Headlines
Loading...
Tin NÓNG! Cha Khải lên tiếng Gấp vụ việc Hồ Hữu Hòa(3H) tại Giáo Phận Vinh. Xin cầu nguyện

Tin NÓNG! Cha Khải lên tiếng Gấp vụ việc Hồ Hữu Hòa(3H) tại Giáo Phận Vinh. Xin cầu nguyện


Kính thưa quý vị, vụ án thầy bói, tội phạm hình sự, đại gia và có thân thế bí ẩn Hồ Hữu Hòa có lẽ đi vào ngõ cụt.!? Bởi lẽ những bên liên quan đều phủi tay trách nhiệm của mình, lần đầu tiên người ta thấy vụ án chấn động Công giáo về chức Thánh lại có dấu hiệu chìm xuồng, đi ngược với lời phán truyền của chúa Giêsu "Sự thật sẽ giải thoát anh em".

Cộng đồng công giáo đặt ra hàng chục câu hỏi xoay quanh vụ việc, nhưng tới nay vẫn chưa có câu trả lời. Bởi lẽ ai là người đứng ra trả lời? ai tiến hành điều tra? việc điều tra diễn ra đến đâu rồi?... tất cả đều như im lặng.

Trước tình huống trớ trêu này, Linh mục Nguyễn Văn Khải trong ngày 10 tháng 2 ngài lên tiếng:

SCANDAL TRUYỀN CHỨC LINH MỤC CHO GB HỒ HỮU HÒA 

A. CON NGƯỜI

Tôi hỏi một số người đáng tin ở Nghệ An và xem 83 bài báo viết về Hồ Hữu Hòa trong vụ án liên quan đến Thượng tá Tình báo Vũ Nhôm thì biết:

Người có tên Hồ Hữu Hòa được truyền chức linh mục kia và người có tên Hồ Hữu Hòa trong vụ án Vũ Nhôm là một. Ông sinh ra trong gia đình Công giáo tại họ Tân Lập, xứ Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh, nay là giáo xứ Tân Lập, thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Ông Hồ Hữu Hòa này thích bói toán từ khi còn là học sinh trung học và sinh viên Đại học. Ông quen biết và có uy tín đối với các cán bộ cao cấp trong bộ máy chính quyền Việt Nam hiện nay đến nỗi Thượng tá Tình báo Vũ Nhôm còn phải nhờ cậy ông làm môi giới hối lộ để chạy tội. Ông Hồ Hữu Hòa có lắm của nhiều tiền, có nhà riêng ở Sài Gòn và Hà Nội, có tài sản hàng triệu USD.

Ông Hồ Hữu Hòa là bị cáo số 3 trong số 3 bị cáo trong vụ án nổi tiếng liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ, biệt hiệu là Vũ Nhôm, một Đại gia bất động sản và là một Thượng tá công an của Tổng cục Tình báo.

Ông Hồ Hữu Hòa được báo chí gọi là “thầy phong thủy”, “thầy bói” và ông đã bị kết án 2 năm 7 tháng và 25 ngày về tội “môi giới hối lộ” giữa các quan chức cao cấp. Ông được mãn hạn tù ngày 6 tháng 11 năm 2021 ngay khi kết thúc phiên tòa xét xử vụ này.

Xét thấy với tội trạng như vậy trong một vụ án lớn mà ông chỉ bị án tù ngắn như vậy là quá nhẹ so với những bị cáo khác trong các vụ án khác! Nhưng điều ấy còn dễ hiểu hơn việc ông được phong chức linh mục nhanh một cách thần tốc.

B. SỰ KIỆN THỤ PHONG LINH MỤC

Tôi xem video lễ truyền chức chức linh mục cho phó tế Hồ Hữu Hòa thì thấy:

1.Lễ truyền chức diễn ra ở Nhà thờ Chính tòa Giáo phận Maasin, Philippines ngày 7 tháng 12 năm 2022, do Đức cha Precioso D. Cantillas chủ phong.

2.Theo thư giới thiệu được Cha Chưởng ấn của Giáo phận Maasin công bố bằng tiếng Anh trong Thánh Lễ, thì Đức cha Precioso truyền chức linh mục cho ông Hồ Hữu Hòa theo thư giới thiệu do Đức cha Alfonso Nguyễn Hữu Long, Giám mục và cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn, ký tên. Cha Chưởng ấn của Giáo phận Maasin còn giơ thư giới thiệu lên cho mọi người chung quanh thấy nội dung cùng 2 chữ ký và một dấu đỏ!

3.Theo những gì nghe và thấy trong video Thánh Lễ truyền chức thì thấy Phó tế GB. Hồ Hữu Hòa thụ phong linh mục nhân danh Giáo phận Vinh. Người giới thiệu ứng viên trong Thánh Lễ truyền chức và xác nhận ứng viên Hồ Hữu Hòa đủ tư cách chịu chức linh mục là cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn của Giáo phận Vinh.

4.Theo lời cám ơn của tân chức Hồ Hữu Hòa cuối Thánh Lễ truyền chức, thì những người giúp ngài trong ơn gọi linh mục, gồm có các vị sau đây: Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đức cha Alfonso Giám mục Giáo phận Vinh, Cha Giuse ( đương sự không nói tên Việt Nam là cha nào) và nhất là Cha Chưởng ấn Giêrađô Nguyễn Nam Việt.

C. NHỮNG CÂU HỎI ĐẶT RA VÀ HỆ QUẢ?

Thánh nhân nào cũng có một quá khứ; tội nhân nào cũng có một tương lai. Một tội nhân hôm qua, hôm nay có thể đi tu làm linh mục là điều có thể chấp nhận được .

Tuy nhiên, một người có thành tích bất hảo và có quan hệ thân thiết với giới chóp bu tình báo cộng sản mà nay lại trở thành linh mục một cách thần tốc như vậy khiến cho người Công giáo lấy làm khó hiểu, ngờ vực và là một cú sốc đối với nhiều người.

Chúng tôi thấy có quá nhiều câu hỏi liên quan đến vụ chịu chức này:

Tại sao một người vừa mới ra tù chưa được một năm đã có thể sang Philippines để chịu chức phó tế vào ngày 09/09/2022?

Tại sao một người chưa từng được đào tạo trong chủng viện hoặc trong một dòng tu, chưa đáp ứng các đòi hỏi của giáo luật về đạo đức, thời gian đào tạo, học vấn và khả năng mục vụ?

Tại sao trong thời gian đang hành nghề bói toán và phong thủy, đang có quan hệ với giới tình báo cộng sản thì đương sự lại có thể theo học tại Học viện Dòng Phanxicô Sài Gòn cho đến khi đương sự bị bắt?
Tại sao Giáo phận Vinh có chủng viện của riêng mình mà đương sự lại không học ở đây và các cha giám đốc ơn gọi và giám đốc chủng viện lại không biết đương sự?

Tại sao trước khi truyền chức phó tế và linh mục Tòa Giám Mục không có thư rao ở các giáo xứ, giáo họ như thường làm đối với các ứng viên phó tế và linh mục trong Giáo phận Vinh ?

Tại sao lại có thư xác nhận của Đức Giám mục và Cha Chưởng ấn Giáo phận Vinh gửi Đức cha Precioso D. Catillas để cho đương sự chịu chức?

Tại sao lại phải tổ chức Thánh Lễ truyền chức ở bên Philippines, trong khi đương sự là người Giáo phận Vinh, chịu chức nhân danh Giáo phận Vinh và hơn nữa đương sự không học ở Philippines và không rành tiếng Anh?

Tại sao sao đương sự lại được chịu chức phó tế ngày 9 tháng 9 năm 2022, và tiếp theo lại được chịu chức linh mục tháng 12 năm 2022, tức hơn 1 năm sau khi ra tù, bất chấp các quy định của giáo luật về các điều kiện cần có để được thụ phong linh mục?

Tại sao đương sự lại có thể dâng lễ ở các giáo xứ khác nhau tại Giáo phận Vinh trong mấy tháng vừa qua? Điều này khiến một số linh mục quản xứ trong giáo phận Vinh nghi ngại và giáo dân bất bình. Thí dụ, tôi được biết cha Giuse Phạm Đình Trị, Chánh xứ Tân Lập- quê hương của đương sự, lúc ban đầu đã không đồng ý cho đương sự dâng lễ tại đây, nhưng sau đó có sự can thiệp của TGM nên cha Trị đã phải để cho đương sự đồng tế với các linh mục khác.

Việc cha GB. Hồ Hữu Hòa chịu chức phó tế và sau đó chịu chức linh mục tại Philippines rồi trở về Giáo phận Vinh đi dâng lễ ở các giáo xứ, theo hiểu biết của tôi, là một scandal chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam.

Vụ việc này khiến người Công giáo hoang mang, gây nhiều đồn đoán khác nhau, nhất là khiến cho nhiều người mất niềm tin vào hàng ngũ lãnh đạo Giáo Hội và vào sự thánh thiêng của thánh chức linh mục và lo sợ trước hiện tượng công an cộng sản chui vào hàng ngũ giáo sĩ, "quốc doanh" hóa hàng ngũ giáo sĩ và qua đó khống chế hoặc làm tha hóa Giáo Hội.

Nếu cha GB. Hồ Hữu Hòa sự vẫn tiếp tục là thành viên của linh mục đoàn Giáo phận Vinh, tiếp tục được dâng lễ, được giảng lời Chúa và cử hành các bí tích khác và nhất là được bổ nhiệm vào các giáo vụ khác nhau trong Giáo Hội thì về lâu dài hậu quả đối với Giáo Hội Việt Nam sẽ còn thảm khốc nữa, và nỗi bất bình của giáo dân cũng còn lớn hơn nữa!

D. GIẢI PHÁP THEO GIÁO LUẬT

Dựa trên hiểu biết của tôi về giáo luật, cha GB. Hồ Hữu Hòa, vì đã tìm cách chiếm đoạt thánh chức linh mục một cách bất hợp pháp, nên đức giám mục giáo phận của đương sự phải sớm BAN HÀNH QUYẾT ĐỊNH HUYỀN CHỨC ĐƯƠNG SỰ VÀ XA HƠN PHẢI TIẾN HÀNH CÁC THỦ TỤC TRỤC XUẤT ĐƯƠNG SỰ KHỎI HÀNG GIÁO SĨ.

NHỮNG GIÁO SĨ NÀO LIÊN QUAN ĐẾN VỤ PHONG CHỨC BẤT HỢP PHÁP GÂY SCANDAL NÀY, CŨNG PHẢI BỊ ÁP DỤNG NHỮNG HÌNH PHẠT THÍCH ĐÁNG THEO GIÁO LUẬT.

E. TIN GIỜ CHÓT TỪ TÒA GIÁM MỤC VINH

Hôm nay, ngày 10 tháng 2 năm 2023, Đức Giám Mục Alfonso Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, đã ký một văn bản minh định:

1.“Không hề có sự việc anh GB Hồ Hữu Hòa được nhận là chủng sinh của giáo phận và được tôi gửi đi học tại các học viện ở Miền Nam.”

2.“Không hề có sự việc tôi ký tên vào văn thư ủy nhiệm cho đức cha Precioso D Catillas để phong chức linh mục cho anh Hồ Hữu Hòa.”

3.“Cho đến nay tôi chưa hề liên lạc và trao đổi bất cứ thư tín gì với Đức cha Precioso D. Catillas, nhất là liên quan đến việc phong chức linh mục cho anh GB Hồ Hữu Hòa.”

4.“Linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt là chánh văn phòng và chưởng ấn của Tòa Giám Mục Vinh. Cha xin tôi đi Philippines ba ngày với lý do cá nhân chứ không phải với tư cách được tôi ủy thác để giới thiệu và chứng nhận anh GB. Hồ Hữu Hòa lên chức linh mục.”

5. “Vào ngày 20 tháng 1 năm 2023 (29.12) âm lịch) anh GB Hồ Hữu Hòa đến gặp tôi và thông báo anh đã được phong chức linh mục tại Philippines và được nhập tịch vào giáo phận Maasin. Tôi rất ngạc nhiên về việc này và tôi yêu cầu anh cho tôi văn bản chứng thực anh đã dược phong chức và giấy chứng nhận linh mục (celebret) để được cử hành các bí tích đúng như giáo luật quy định, nhưng cho đến nay tôi vẫn không nhận được các giấy tờ này từ anh hay từ tòa giám mục Maasin.”

Như vậy sự việc bước đầu sáng tỏ đôi chút. Đôi chút thôi vì còn đó những vấn đề và vì chính bức thư minh định này cũng lại đặt ra những câu hỏi khác nữa.

Dù sao, căn cứ vào thư minh định trên đây của Đức cha Alfonso Nguyễn Hữu Long, căn cứ vào lời cám ơn của linh mục GB. Hồ Hữu Hòa, căn cứ vào sự hiện diện, giới thiệu và làm chứng của cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt trong lễ truyền chức, thì người ta thấy cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chánh Văn phòng và Chưởng ấn Tòa Giám mục Vinh, đang là tác nhân chính trong vụ truyền chức bất hợp pháp này.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Khải DCCT

PS. Xin xem video lễ phong chức GB Hồ Hữu Hòa và văn bản minh định của Đức cha Alfonso Nguyễn Hữu Long tại các đường dẫn ở comment bên dưới.

Xem các tin khác liên quan tới vụ Hồ Hữu Hòa, chấn động GP Vinh tại đây.!