Headlines
Loading...
Vụ Lm. JB. Hồ Hữu Hoà(phần 3): Từ vụ án môi giới hối lộ đến scandal truyền chức thánh - từ tội phạm được che chở đến Linh mục bị lật mặt

Vụ Lm. JB. Hồ Hữu Hoà(phần 3): Từ vụ án môi giới hối lộ đến scandal truyền chức thánh - từ tội phạm được che chở đến Linh mục bị lật mặt

LINH  MỤC  G.B. HỒ HỮU HÒA (Tiếp) Phần 3: TỪ VỤ ÁN MÔI GIỚI HỐI LỘ ĐẾN SCANDAL TRUYỀN CHỨC THÁNH-TỪ TỘI PHẠM ĐƯỢC CHE CHỞ ĐẾN LINH MỤC BỊ LẬT MẶT  

***

1. NHỮNG BẤT THƯỜNG TRONG VIỆC BẮT GIỮ, XÉT XỬ VÀ XUẤT CẢNH 

Ai theo dõi báo chí VN từ năm 2017 đến năm 2022 thì biết ông Vũ Nhôm tên thật là Phan Văn Anh Vũ. Ông là Thượng tá của Tổng cục Tình báo, đã sử dụng 2 công ty bình phong để hoạt động là CTCP xây dựng Bắc Nam 79 và CTCP Nova Bắc Nam 79. 

Nhân danh an ninh và lợi ích quốc gia, với sự tiếp tay của các quan chức cao cấp, đặc biệt là các tướng lãnh công an, các công ty của ông Vũ Nhôm đã chiếm được nhiều bất động sản giá trị từ Đà Nẵng đến Sài Gòn. Cuối cùng ông bị bắt và bị truy tố vì nhiều tội khác nhau, trong đó có tội: cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước và tội lạm dụng chức vụ và quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. [1] 

Khi bị điều tra, ông Vũ Nhôm đã nhờ thầy Hồ Hữu Hòa - lúc này chính thức đang là tu sĩ của giáo phận Vinh và là sinh viên thần học của Học viện Liên Dòng - làm trung gian để đưa hối lộ cho Đại tá Nguyễn Duy Linh, Phó Tổng cụ Trưởng Tổng cục Tình báo. 

Theo lời khai của ông Vũ Nhôm, thầy Hồ Hữu Hòa đã giúp ông chuyển 4 triệu USD và 5 tỷ đồng và những thứ khác [2]. Tuy nhiên, khi ra tòa, các bị cáo phản cung và cuối cùng tòa chấp nhận con số thầy Hồ Hữu Hòa chỉ giúp ông Vũ Nhôm chuyển 5 tỷ VNĐ [3] cho Đại tá Nguyễn Duy Linh.  

Nội tình vụ án Vũ Nhôm thực chất là sự đấu đá và tranh giành quyền lợi giữa các phe phái chóp bu của cộng sản Việt Nam nên rất phức tạp và thầy Hồ Hữu Hòa chỉ là một mắt xích mà phe này muốn dùng để hạ phe kia chứ không phải là đích nhắm. 

Vì vậy việc bắt giam thầy, việc công bố các tài sản thu được khi khám nhà thầy, việc công bố nhân thân của thầy cũng như việc xét xử và kết án thầy có rất nhiều điều bí ẩn và bất thường một cách khó hiểu. 

2.BẤT THƯỜNG TRONG VIỆC CÔNG BỐ NHÂN THÂN

Lúc bị bắt thầy Hồ Hữu Hòa đang chính thức là tu sĩ của giáo phận Vinh và là sinh viên thần học của Học viện Liên Dòng. Thầy đã cư trú ở Sài Gòn để đi học cũng đã gần 6 năm. 

Vậy mà lạ lùng ở chỗ công an “không biết” và báo chí “không nói” thầy là tu sĩ và sinh viên thần học, trong khi đó lại công bố cái danh không chính thức hay cái danh được gán ghép cho thầy là “thầy phong thủy.” 

Nghiệp vụ điều tra của công an quá kém và các nhà báo “quá khờ” hay đã có kiểm duyệt cho công bố cái gì và không công bố cái gì ở đây theo lệnh trên?

Đó là điều bí ẩn! Chỉ có thầy và quan thầy của thầy biết! 

Điều chúng ta biết là cái danh không chính thức đã trở thành chính thức! Còn cái danh chính thức đã được đã được che giấu và che giấu thành công trước công luận trong đạo ngoài đời.  

Tất cả các độc giả của các báo đài nhà nước, trong đó có chúng ta, đã bị lừa cho đến bây giờ!  

Người ta phát sốt vì một "thầy phong thủy" lên làm linh mục mà không thấy rằng có điều đáng sợ hơn: đó là cái danh thứ ba, cái danh ẩn sau tư cách "thầy phong thủy" mà vì nó phải ẩn cả cái danh "tu sĩ và sinh viên thần học." 

Người có cái danh thứ ba bí ẩn này mà lên làm linh mục mới là điều đáng lo sợ nhất! 

3. BẤT THƯỜNG TRONG VIỆC CÔNG BỐ TÀI SẢN THU GIỮ KHI KHÁM NHÀ

Khi khám nhà thầy Hồ Hữu Hòa ở Sài Gòn, báo chí kể ra nhiều tài sản lớn bé của thầy từ các loại ngoại tệ, xe mercedes, điện thoại, ipad, thậm chí công bố cả “1 phong bì đã bóc”, nhưng không thấy công bố bất cứ sách vở, tài liệu nào liên quan đến việc học thần học của thầy.

Ai cũng biết tài sản của một tu sĩ đang học tập để  làm linh mục, dù nghèo mấy đi nữa, cũng luôn có một ít sách Kinh Thánh, triết học và thần học. Vậy mà danh sách kê biên tài sản thu giữ của Hồ Hữu Hòa không một thứ sách vở nào loại này được kể ra. 

Một “đại gia” có đô la tiền triệu đang học làm linh mục mà không có một quyển sách thần học, triết học hay Kinh thánh nào, có tin được không? Tại sao công an khám nhà lại thấy cái kim (1 phong bì đã bóc) mà không thấy con lạc đà (số sách vở thần học, triết học, Kinh Thánh) của thầy? 

Ở đây người ta thấy cái danh là tu sĩ Công giáo và sinh viên thần học và mọi đồ vật liên quan đến cái danh này đã không xuất hiện một cách bí ẩn và khó hiểu! 

Hơn nữa, trong số các tài sản kê biên, có nói đến 2 con dấu. Đó là hai con dấu của hai công ty hay hai tổ chức, cơ quan nào? 

Thông thường, nếu đó là dấu của hai doanh nghiệp kinh tế-thương mại thì có lẽ báo chí đã công bố và người ta cũng biết hai doanh nghiệp đó ở đâu. Thầy Hồ Hữu Hòa lúc này không phải và không thể làm giám đốc của công ty nào thuộc loại này trong khi vẫn đi học thần học ở Học viện Liên Dòng! 

Ở đây có lẽ cũng không phải là dấu tên cá nhân để đóng trên sách vở vì theo biên bản khám nhà thì thầy Hồ Hữu Hòa không có sách vở, mà nếu có sách vở đi nữa, thì dấu tên cá nhân cũng chẳng có gì quan trọng và cũng không phải là một bí mật để nói ra hay không nói ra. 

Hai con dấu kia chỉ có thể có thể là con dấu của một hoặc hai cơ quan hoặc tổ chức bí mật và quan trọng nào đó trong đạo ngoài đời mà chính quyền cộng sản đứng sau và vì “vấn đề nghiệp vụ” công an đã không cho báo chí công bố! 

Người sở hữu con dấu là chủ hoặc người đại diện của tổ chức, cơ quan mà con dấu thể hiện.  Vậy thầy Hồ Hữu Hòa là chủ sở hữu hoặc là người đại diện của tổ chức, cơ quan nào bí mật nào? Chỉ có thầy và quan thầy của thầy mới có thể trả lời! 

4.​ BẤT THƯỜNG TRONG VIỆC XÉT XỬ VÀ TUYÊN ÁN

Các luật sư theo dõi vụ án Vũ Nhôm cho tôi biết: Trong khi bị giam giữ, thầy Hồ Hữu Hòa vẫn có thể trao đổi với người thân trong gia đình và các bậc đỡ đầu để phản cung hoặc để nhận tội. Thầy tự tin rằng thầy sẽ chối tội và thầy sẽ được tòa xử vô tội. Cuối cùng nghe theo lời khuyên của “sư phụ”, thầy đã nhận tội môi giới hối lộ 5 tỷ. 

Khi ra tòa thầy Hồ Hữu Hòa cũng rất bình tĩnh và tự tin: thầy xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo còn lại [5], trong khi bản thân thầy hài lòng với bản án phạt tù đúng bằng thời gian tạm giam là 2 năm, 7 tháng 25 ngày và vì vậy thầy được trả tự do ngay tại tòa [6]. 

Ai cũng thấy đó là một bản án nhẹ bất thường! Tòa vận dụng những tình tiết nào khác để giảm nhẹ hình phạt cho thầy như thế thì ngay cả các luật sư cũng không biết!

Vì các luật sư cho biết:  theo khoản 4, điều 365 của Bộ luật  Hình sự, thì ai môi giới hối lộ với số tiền từ 1 tỷ đồng trở lên, sẽ bị phạt từ 8 đến 15 năm tù. Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì cũng phải nằm ở khung liền kề, đó là khoản 3 của điều 365 mà theo đó thầy Hồ Hữu Hòa phải bị phạt tù từ 5 đến 10 năm. 

Liên quan đến vụ môi giới hối lộ này, trong phần trả lời ông Trịnh Xuân Giáo ngày 13 tháng 2 năm 2023, cha Hồ Hữu Hòa có viết: 

“...Đến ngày 11/03/2019 con bị bắt giam vì nghi đưa "hối lộ" giúp cho Phan Văn Anh Vũ.  Cơ quản chức năng đã không chứng minh được động cơ vụ lợi và hành vi phạm tội nào khác, nên họ trả lại tự do cho con ngay tại phiên toà sơ thẩm vào đầu tháng 11 năm 2021.”

Cha Hồ Hữu Hòa đã tìm cách biện minh cho hành vi phạm tội của mình một cách quá ngây ngô và thiếu thuyết phục. Những lời biện minh của ngài không đúng với những gì trước đó chính ngài đã thú nhận và tòa án đã xét xử và phán quyết ngày 06/11/2021. 

5. BẤT THƯỜNG TRONG VIỆC XUẤT CẢNH SAU KHI RA TÙ

Trong bài trả lời phỏng vấn của ông Trịnh Xuân Giáo ngày 13  tháng 2 năm 2023, cha Hồ Hữu Hòa viết: “Sau đó một tháng con bay qua hợp chủng quốc Hoa Kỳ để tĩnh tâm và khám sức khoẻ.”

“Sau đó 1 tháng” tức là sau khi ngài ra tù 1 tháng.  Ngài ra tù  ngày 6/11/2021, vậy ngài rời Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 6/12/2021 đến 31/12/2021. Vấn đề là làm sao khi ấy thầy Hồ Hữu Hòa có visa Hoa Kỳ trong vòng 1 tháng?

Ai cũng biết cuối năm 2021 và cả nửa đầu năm 2022,  các tòa lãnh sự Hoa Kỳ khắp thế giới hãy còn chế độ làm việc trong thời kỳ dịch bệnh  và ho hạn chế cấp visa cho người ngoại quốc, vì vậy từ lúc điền mẫu đơn xin visa đến lúc có lịch phỏng vấn sẽ phải chờ đợi rất lâu, như tại Roma tôi phải đợi nửa năm. 

Do đó, trong những điều kiện thông thường, chỉ với 1 tháng thì cha Hồ Hữu Hòa không đủ thời gian để có thể xin được visa vào Hoa Kỳ theo diện du lịch hoặc chữa bệnh. 

Nếu cha Hồ Hữu Hòa đã có sẵn visa Hoa Kỳ tức trước khi ra tù thì lúc này cũng không còn giá trị.  Vì visa Hoa Kỳ dành cho công dân Việt Nam chỉ có giá trị 1 năm. Trong thời gian dịch bệnh, Hoa Kỳ công bố các visa tự động có giá trị thêm 1 năm tính từ ngày hết hạn. 

Vậy cứ cho là ngay thời điểm trước khi bị bắt giam, cha Hồ Hữu Hòa đã có visa đi Mỹ, thì hiệu lực của visa cũng đã hết hạn từ trước khi ra tù, vì ngài đã bị giam giữ 2 năm 7 tháng 25 ngày. 

Như thế thì làm sao mà cha Hồ Hữu Hòa có visa để nhập cảnh Hoa Kỳ? Ở đây chỉ có thể rơi vào một trong 2 trường hợp sau đây: 

Một là bị cáo Hồ Hữu Hòa chỉ bị giam giữ trên giấy tờ, còn trên thực tế ngài được tại ngoại và vì thế thầy có thể điền và gửi mẫu đơn xin visa từ trước khi tòa xét xử có bản án vào ngày 6/11/2021. [Giả thiết này tôi cũng đã phân tích ở bài trước trong trường hợp thầy Hồ Hữu Hòa học đủ 3 năm thần học và triết học vào tháng 6 năm 2022.]

Hai là thầy Hồ Hữu Hòa lúc bấy giờ là một công chức quan trọng của chính phủ Việt Nam, được nhà nước cấp hộ chiếu công vụ hoặc hộ chiếu ngoại giao. Với hộ chiếu này cùng những giấy xác nhận sự vụ mà chính phủ cấp cho thầy Hồ Hữu Hòa, thì chỉ trong một vài ngày thầy có thể được xin được visa công vụ hoặc visa ngoại giao.  

Tuy nhiên, cứ theo lẽ thường thì đối với trường hợp thầy Hồ Hữu Hòa bấy giờ khó có thể xin được visa theo bất cứ diện nào. Vì Hoa Kỳ xét duyệt các đương đơn rất chặt chẽ và mỗi đương đơn phải trả lời rất nhiều câu hỏi liên quan đến hình sự, chính trị và quân đội. 

Những ai đã có án hình sự, những ai đã tham gia trực tiếp gián tiếp vào các hoạt động hối lộ và rửa tiền, những ai có quan hệ với các viên chức tình báo như thầy Hồ Hữu Hòa, thông thường khó có thể được Hoa Kỳ xét cấp visa. 

Ấy thế mà cha Hồ Hữu Hòa sau khi ra tù 1 tháng vẫn có thể đi Hoa Kỳ! Chừng đó đủ biết ngài là nhân vật quan trọng và thần thế cỡ nào. Ngài đã mau chóng có visa đi Mỹ và như vậy có nghĩa là ngài đã có thể chứng minh với tòa lãnh sự, với bộ an ninh nội địa và với cơ quan quản lý biên giới Hoa Kỳ rằng (1) ngài là viên chức quan trọng đáng được xét cấp visa theo diện công vụ hoặc ngoại giao và  (2) ngài không phải là một tội phạm hoặc một người có tiền án, tiền sự hay án tích. 

Ai giúp ngài trong việc này?  Chỉ có ngài và thượng cấp của ngài biết. 

Tuy nhiên, những bất thường trên đây vẫn chưa phải là đỉnh điểm!  Chỉ 10 tháng 2 ngày sau khi ra tù (8.9.2022) thầy phong thủy hay tu sĩ Công giáo Hồ Hữu Hòa đã được phong chức phó tế, rồi 3 tháng sau đó (7.12.2022) thầy đã được thụ phong linh mục.

Đấy mới là một “sự lạ cả thể” chứng tỏ cha Hồ Hữu Hòa là một nhân vật tài năng và quyền năng thế nào!  

Đây có phải là sự “can thiệp của thiên đàng” như lời của chính cha G.B Hồ Hữu Hòa nói trong lời cám ơn cuối lễ thụ phong linh mục hay không?  Tôi không tin là như thế! 

Nhưng tôi tin có sự can thiệp của âm phủ, tức của các thế lực đen tối nào đó và vì vậy scandal truyền chức linh mục của ngài đã gây nên một nỗi lo buồn và phẫn uất cho những người Công giáo chân chính.

(Còn tiếp)

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải DCCT

NÊN BIẾT: Đức cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh từ 13/05/2010 đến 22/12/2018; Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh từ 22/12/2018 đến 19/03/2021. 

Vậy Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp không có thẩm quyền để viết thư ủy nhiệm truyền chức phó tế và linh mục cho thầy G.B Hồ Hữu Hòa vào năm 2022, vì lúc này ngài đã hết quyền. 

Thư Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp viết cho Đức cha Precisoso D. Cantillas chỉ có thể là thư giới thiệu thông thường cho hai bên biết nhau chứ không thể là thư ủy nhiệm truyền chức. 

Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp có vai trò trong việc nâng đỡ thầy GB. Hồ Hữu Hòa đi học triết học và thần học và là người trao tác vụ đọc sách và giúp lễ cho thầy, nhưng ngài không mang trách nhiệm về việc truyền chức phó tế và linh mục cho thầy. 

Theo trên thực tế và theo giáo luật tu sĩ Hồ Hữu Hòa bị bắt giam (11/03/2019), chịu chức phó tế (08/09/2022) và được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp thần học (07/10/2022) khi đang là tu sĩ của giáo phận Vinh; thầy chịu chức linh mục (07/12/2022) khi đang là phó tế của giáo phận Vinh. 

Tất cả các sự kiện trên đây diễn ra trong khi Đức cha Alfonso Nguyễn Hữu Long đang làm giám mục Giáo phận Vinh. (Đức cha được bổ nhiệm làm giám mục Vinh từ ngày 22/12/2018). 


CHÚ THÍCH: 

[1] https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46631831

[2] https://vtc.vn/vu-nhom-tung-khai-chuyen-3-thung

[3] https://vtc.vn/nhan-hoi-lo-5-ty-dong

[4] https://nhadautu.vn/khoi-tai-san-khung-cua-thay-phong-thuy

[5] https://hanoimoi.vn/tuyen-phat-14-nam-tu

[6] https://congan.com.vn/vu-an/de-nghi-muc-an-cho-cac-bi-cao-dua-va-nhan-hoi-lo-lien-quan-vu-nhom_122618.htmlhttps://congan.com.vn/vu-an/3-bi-cao-dua-va-nhan-hoi-lo-lien-quan-vu-nhom-lanh-hon-24-nam-tu_122640.html