Headlines
Loading...
Vụ Lm. JB. Hồ Hữu Hoà(phần 2): Những cái thật mà giả - giả mà thật và những vấn nạn đáng sợ

Vụ Lm. JB. Hồ Hữu Hoà(phần 2): Những cái thật mà giả - giả mà thật và những vấn nạn đáng sợ

LINH MỤC GB. HỒ HỮU HÒA (Phần 2): NHỮNG CÁI THẬT MÀ GIẢ-GIẢ MÀ THẬT VÀ NHỮNG VẤN NẠN ĐÁNG SỢ

1.NGÀI LÀM GÌ VÀ NGÀI LÀ AI?

“Hành trình ơn gọi” của linh mục GB. Hồ Hữu Hòa rất bí ẩn và rất không bình thường.

Từ năm 2013 về trước, ngài học cái gì, ở trường nào, rồi sau đó ngài làm nghề gì, ở đâu thì ngay những người có giao tiếp với ngài cũng biết rất ít và rất mơ hồ!

Các bạn Công giáo học cùng thời ở Vinh cũng chỉ biết ngài là một thanh niên có sở thích bói toán và từng có lúc tham gia vào Nhóm Bảo vệ Sự sống của Sinh viên Công giáo Vinh.

Không biết thanh niên GB. Hồ Hữu Hòa có ý định đi tu từ bao giờ. Nếu coi sự kiện anh được Đức cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp gửi vào Sài Gòn học triết học và thần học, thì chúng ta có thể nói muộn nhất anh có ý định đi tu chính thức từ năm 2013.

Tuy nhiên, trái với thông lệ thường thấy, việc đi tu của anh GB. Hồ Hữu Hòa không đã không được tỏ lộ và hầu hết người trong giáo xứ không biết anh đang theo đuổi ơn gọi thiêng liêng cao quý này.

Người ta không thấy anh phục vụ tại các nhà thờ như thường thấy đối với các ứng sinh linh mục và hầu hết cũng không biết cha đỡ đầu của anh là ai cho đến khi anh làm linh mục.

Thầy GB. Hồ Hữu Hòa đã giữ kín hành tung của mình cả khi đã đi học tại Sài Gòn để chuẩn bị làm linh mục, và thậm chí thầy đã có thể che giấu dự định này với cả công luận khi đã bị bắt.

Lúc bị bắt giam ngày 11.03.2019 thì thầy GB. Hồ Hữu Hòa đã nhận tác vụ đọc sách và giúp lễ và đang chính thức là sinh viên thần học trong một Học viện của Giáo Hội.

Tuy nhiên, báo chí vẫn chỉ gọi thầy là“thầy bói” và/hoặc “thầy phong thủy”. Như vậy là thầy đã che giấu và che giấu thành công trước công luận tư cách là tu sĩ của Giáo phận Vinh và là sinh viên thần học của thầy.

Tuy nhiên, dường như các cái danh trên đây cũng chỉ là hình tướng bên ngoài. Chúng ta thấy có lẽ thầy còn là ai khác nữa chứ không đơn thuần chỉ là thầy bói, thầy phong thủy hay sinh viên thần học.

Chúng ta có thể là như vậy, nếu căn cứ vào thực tế đời sống thường ngày của thầy vào thời điểm bị bắt; nếu căn cứ vào những việc thầy làm trong vụ án môi giới hối lộ; nếu căn cứ vào những gì đã được báo chí công bố về thầy và căn cứ vào lời thầy tự bạch với ông Trịnh Xuân Giáo.

Vì chúng ta biết một tu sĩ, một sinh viên đang học thần học để làm linh mục thì không cần dùng đến hai con dấu như người ta tìm thấy trong nhà thầy. Con dấu của tổ chức hay công ty nào? Báo chí không nói! [4]

Vì chúng ta biết một tu sĩ, một sinh viên đang học thần học để làm linh mục thì không cần cần dùng đến 6 ipad, 10 usb, 20 điện thoại di động như báo chí cho biết khi khám nhà ngài tại Sài Gòn [2]

Vì chúng ta biết một tu sĩ, một sinh viên đang học thần học để làm linh mục thì không cùng lúc cần nhiều loại ngoại tệ khác nhau đến thế như báo chí tiết lộ (USD, Euro, Yên, SGD và các ngoại tệ khác) [3]

Vì chúng ta biết thầy GB. Hồ Hữu Hòa có quan hệ thân thiết với ông Vũ Nhôm, một đại gia khét tiếng, một thượng tá tính báo, một người luôn dùng vũ lực và nhân danh công vụ để thâu tóm các bất động sản giá trị từ Đà Nẵng đến Sài Gòn. [4]

Vì chúng ta biết thầy GB. Hồ Hữu Hòa đã khai rằng thầy có quen biết ông Nguyễn Tuấn Anh, công tác tại Tổng cục V, tức là Tổng cục tình báo. Thầy quen ông này từ năm 2015, tức là khi thầy đã học triết ở Sài Gòn được 2 năm (nếu lời khai của thầy là đúng).

Vì chúng ta biết thầy GB. Hồ Hữu Hòa đã khai rằng thầy có quan hệ với Đại tá Nguyễn Duy Linh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo và đã giúp ông Vũ Nhôm chuyển tiền hối lộ cho ông này. [5]

Chúng ta cũng nên biết thêm Đại tá Tình báo Nguyễn Duy Linh là con trai Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phụ trách An ninh-Tình báo, người đã chỉ đạo đàn áp vụ Thái Hà-Tòa Khâm Sứ năm 2008, một hung thần đối với Công giáo và là cánh tay phải của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong việc thâu tóm quyền lực và quyền lợi.

Tóm lại, sự thiếu công khai và minh bạch ngay từ đầu trong hành trình ơn gọi của linh mục GB. Hồ Hữu Hòa là một dấu hỏi rất lớn. Những gì ẩn khuất cũng như những gì đã tỏ lộ công khai về ngài qua các kênh chính thức, dù rất ít, cũng đủ cho thấy ngài là một nhân vật phức tạp và đáng sợ.

Ngài đã làm gì? Tại sao ngài phải làm như thế và như thế ? Thực sự thì ngài là ai? Không ai có thể trả lời được ngoại trừ ngài và cấp trên của ngài, những người đã dàn dựng và đạo diễn màn kịch mà có thể ngài là kép chính.

2. TU SĨ VÀ SINH VIÊN THẦN HỌC

Theo lời linh mục GB. Hồ Hữu Hòa trả lời ông Trịnh Xuân Giáo, thì người ta biết năm 2013 ngài đã được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp gửi vào Sài Gòn học tại Học viện Phanxicô Thủ Đức.

Ở đây, ta có thể đặt vấn đề: tại sao mãi đến năm 29 tuổi linh mục Hồ Hữu Hòa mới có ý đi tu? Phải chăng vì vào thời điểm này đương sự mới “được Chúa gọi”? Có thể là như thế.

Dù sao thì một thanh niên thích bói toán và phong thủy mà đùng một cái có ý định đi tu thì đúng là một điều rất lạ nếu không muốn nói là một điều rất quái gở!

Điều lạ lùng ở đây là đùng một cái anh Hồ Hữu Hòa, vốn có hành tung bí ẩn, đã có thể tiếp cận và quen biết Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và được ngài quan tâm nâng đỡ cách riêng bằng việc gửi đi học triết học và thần học ở Sài Gòn.

Theo nguyên tắc, một khi được đức giám mục giáo phận bảo lãnh, anh GB. Hồ Hữu Hòa vẫn có thể học ngoại trú tại Chủng viện Vinh trong tư cách là thành viên của Hiệp hội Đa Minh Tin Mừng do Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp thành lập và anh là thành viên.

Tuy nhiên, trên thực tế, thầy GB. Hồ Hữu Hòa đã không học ở Chủng viện Vinh. Có thể vì ý thầy không muốn học ở đây. Cũng có thể vì Đức Giám Mục Giáo phận Vinh khi ấy biết rằng nếu để thầy học ở đây thì cũng "khó coi" trong con mắt của những người khác.

Dù sao thì khi học tại Sài Gòn thì thầy GB. Hồ Hữu Hòa được tự do hơn: không bị ai dòm ngó và kiểm soát. Không ai biết được ngoài giờ học trên lớp thầy gặp những ai và làm những gì. Lối sống này rõ ràng là không bình thường đối với một ứng viên linh mục.

Điều khó hiểu với chúng ta là Bề trên của thầy, Đức cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp, lại chấp nhận sự không bình thường ấy. Rõ ràng Đức Cha đã ưu ái thầy GB. Hồ Hữu Hòa và tạo cho anh ta một con đường "chính danh" bất chấp những nguyên tắc căn bản của việc tuyển chọn và đào tạo linh mục.

Và chính qua những chuyện trên đây, người ta thấy anh GB. Hồ Hữu Hòa quả thật là một thanh niên "rất đỗi thần thế" và là một "ơn gọi ngoại hạng"!

3. THỜI GIAN HỌC TẬP

Thời gian học tập của thầy GB. Hồ Hữu Hòa có vấn đề lớn khiến tôi không hiểu.

Tính theo thời gian, thầy GB. Hồ Hữu Hòa bắt đầu đi học năm 2013, vậy cứ bình thường thì thầy đã học xong vào năm 2020- như lời thầy nói- tức là đã học xong 3 năm triết học (2013-2016) và 4 năm thần học (2016-2020).

Tuy nhiên, vì thầy bị bắt ngày 11.03.2019 cho nên việc học bị dở dang. Ngày 06.11.2021 thầy được trả tự do và tháng 3 năm 2022 thầy trở lại Sài Gòn để học những môn còn thiếu.

Vậy mà ngày 15.09.2022 thầy đã được cấp giấy xác nhận và ngày 07.10.2022 đã được cấp giấy chứng nhận hoàn tất các môn trong chương trình thần học.

Ở đây, căn cứ theo bằng cấp và theo lời nói của chính thầy, tôi tính thời gian học của thầy tổng cộng mới được 6 năm chứ chưa phải 7 năm. Nếu đủ 7 năm thì thầy phải học cho đến hết tháng 6 năm 2023 chứ không phải là năm 2022.

Tại sao thầy có thể được chứng nhận đã học xong và được cấp bằng như thế? Theo tôi tính toán và hiểu ra thì chỉ có thể xảy ra MỘT trong BỐN khả năng này:

Một là thầy mới chỉ học xong 2 năm triết tại Học viện Phanxicô chứ chưa phải là 3 năm như quy định của Học viện này. Chỉ có như vậy thì thầy mới có thể học đủ 4 năm thần học.

Hai là thầy mới chỉ học xong 3 năm thần học chứ chưa phải là 4 năm như quy định của Học viện Liên Dòng.

Ba là, nếu học đủ 3 năm triết và 4 năm thần học, thì trong thời gian bị bắt và bị giam giữ, thầy vẫn có thể về Sài Gòn đi học tại Học viện Liên Dòng.

Bốn là dù chưa đủ 4 năm thần học, Ban Giám đốc HVLD vẫn chứng nhận cho đương sự đã hoàn thành chương trình thần học và cấp bằng cho đương sự.

Từ bốn khả năng trên đây, người ta có thế suy ra rằng:

Có thể thầy GB. Hồ Hữu Hòa chưa tốt nghiệp triết học, nhưng vẫn được nhận vào học thần học theo chương trình đào tạo linh mục.

Có thể thầy mới chỉ học có 3 năm thần học và đã được chứng nhận là học xong chương trình và được cấp bằng.

Có thể Ban Giám đốc của Học viện Liên Dòng đã sơ xuất trong việc quản lý nên đã nhận một tội phạm, có thể đang trong thời hạn tạm giam, hoặc vừa mãn hạn tù trở lại Học viện và tiếp tục hoàn tất chương trình thần học.

Rõ ràng là có cái gì đó rất không bình thường ở đây. Không bình thường nọ nối tiếp không bình thường kia! Càng ngày càng không bình thường!

Ở đây không thể nói bề trên của thầy GB. Hồ Hữu Hòa khi ấy là Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã không biết chuyện vào tù ra khám của thầy!

Ấy thế mà thầy vẫn qua được hết các cửa, kể cả cửa nhà tù để tái nhập Học viện Liên Dòng và tốt nghiệp chương trình thần học để làm linh mục. Thầy quả là một tu sĩ có "quyền lực thần thông"!
Vậy thầy là ai?

4, BẰNG CẤP TỐT NGHIỆP THẦN HỌC

Thầy GB. Hồ Hữu Hòa có học tại Học viện Phanxicô và Học viện Liên Dòng. Điều này chính thầy đã nói và một số bạn cùng học cũng đã làm chứng.

Có học thì có bằng. Tôi đã hỏi một số người biết chuyện và đã so sánh , đối chiếu bằng của thầy với bằng của một vài sinh viên khác cùng thời thì tôi biết đó là bằng thật 100 %.

Có người nghĩ là bằng giả vì trên đó ghi khóa học bốn năm (2018-2022), trong khi từ tháng 3 năm 2019 ngài phải đi tù 2 năm 7 tháng 25 ngày thì làm sao lại có thể theo học và tốt nghiệp được!

Thưa vẫn được! Điều này linh mục GB.Hồ Hữu Hòa đã giải thích với ông Trịnh Xuân Giáo, người bạn và là “người đồng chí” của ngài: khi ở tù ra, ngài đã trở lại Học viện Liên Dòng để học tiếp những môn còn lại trong chương trình.

Có điều tôi không dám chắc là sinh viên GB. Nguyễn Hữu Hòa đã học xong toàn bộ các môn thần học trong chương trình của Học viện Liên Dòng hay chưa nếu căn cứ theo những phân tích tôi nói ở trên. Tuy nhiên, điều quan trọng là thầy đã được Ban Giám Đốc cấp bằng tốt nghiệp.

Một số bạn cũng phân tích những sai sót về hình thức và nội dung của hai giấy chứng nhận tốt nghiệp thần học của thầy và kết luận đó là những tấm bằng giả, vì không thể có chuyện các linh mục giáo sư của Học viện Liên Dòng lại viết sai tiếng Anh và xếp hạng học tập không chuẩn như thế kia trên tấm bằng!

Thực ra kết luận này cũng sai vì dựa trên thiên kiến. Dù là thiên kiến tốt! Bảo là bằng giả vì người ta quen suy nghĩ theo logic thông thường mà quên mất một sự thật phũ phàng rằng ở Việt Nam trong đạo cũng như ngoài đời, nhiều việc vẫn vận hành cách bất thường; và trường hợp cha GB. Hồ Hữu Hòa là một chuỗi những sự bất thường điển hình.

Bất thường từ đầu chí cuối!

(Còn tiếp kỳ tới: “Từ tội phạm thành linh mục! Từ vụ án môi giới hối lộ đến vụ án truyền chức mờ ám.”)

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Khải, DCCT

CHÚ THÍCH
[1]: Các phân tích bài này được viết dựa theo curriculum vitae của linh mục GB. Hồ Hữu Hòa mà tôi đã hệ thống lại trong bài viết trước tại đây: http://www.tinconggiao24h.com/2023/12/vu-lm-jb-ho-huu-hoaphan-1-curriculum.html

Các chú thích khác tôi không ghi lên đây vì tránh làm cho bài quá dài, tuy nhiên, nếu muốn các bạn có thể tìm thấy nguồn của chúng trên rất nhiều bài báo về vụ án Vũ Nhôm từ năm 2019 đến 2021.




 BẤM XEM PHẦN 1/3/4 VÀ CÁC TIN VỀ JB.HỒ HỮU HÒA TẠI ĐÂY.