Headlines
Loading...
Vụ Lm. JB. Hồ Hữu Hoà(phần 1): Curriculum Vitae dựa theo các thông tin đã được công bố

Vụ Lm. JB. Hồ Hữu Hoà(phần 1): Curriculum Vitae dựa theo các thông tin đã được công bố

LINH  MỤC  GB. HỒ HỮU HÒA (phần 1): CURRICULUM VITAE DỰA THEO CÁC THÔNG TIN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ 

Tôi cố gắng dựng lại “curriculum vitae” về cha GB. Hồ Hữu Hòa một cách đầy đủ nhất và chắc chắn nhất trong mức độ có thể được, vì chỉ như vậy mới giúp hiểu rõ con người và các sự kiện liên quan một cách chắc chắn nhất, khách quan nhất và công bằng nhất.

Làm việc này, tôi không dựa trên những lời kiểu “người ta nói”, nghĩa là những căn cứ không có cơ sở, nhưng dựa trên những nguồn tài liệu đã được công bố, và dựa trên một số sự kiện mới xảy ra mà một số chứng nhân tín cẩn đã mắt thấy tai nghe và những người khác có thể kiểm chứng được. 

Cụ thể tôi dựa vào các nguồn sau đây:

1. Các thông tin về nhân thân của ngài được báo chí nói trong vụ án Vũ Nhôm. 

2. Các giấy chứng nhận tốt nghiệp thần học của ngài.

3. Các video và tài liệu đã được Tòa Giám Mục Vinh và Toà Giám Mục Maasin công bố. 

4. Bài phỏng vấn: “Nói chuyện với linh mục JB. Hồ Hữu Hòa" trên FB của ông Trịnh Xuân Giáo. 

5. Website của giáo xứ Cửa Lò.

6. Thông tin và hình ảnh các thánh lễ có mặt cha GB. Hồ Hữu Hòa tại ba giáo xứ:  Tân Lập, Phú Yên, Tân Lộc. (Các nơi khác dù có hình ảnh, nhưng không có nhân chứng và không kiểm chứng được, chúng tôi không đưa vào đây và không coi đấy là  những bằng chứng để bàn luận).

Từ các nguồn chắc chắn trên đây, tôi cố gắng dựng lại được “hành trình ơn gọi” của cha GB. Hồ Hữu Hòa theo diễn tiến thời gian, từ thuở thiếu thời đến khi thụ phong linh mục như sau: 

Cha GB. Hồ Hữu Hòa sinh ngày 26.12.1984 tại Nghệ An, thường trú tại Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Tỉnh Nghệ An, thuộc Giáo xứ Tân Lập, Hạt Thuận Nghĩa, Giáo phận Vinh.(1) 

Từ năm 2010, theo lời khai của ngài trước tòa án, ngài quen biết Thượng tá Tình báo Phan Văn Anh Vũ, biệt hiệu là Vũ Nhôm. (2)

Năm 2013, ngài được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp gửi vào học triết tại Học viện Phanxicô Thủ Đức rồi sau đó học thần học ở Học viện Liên Dòng. Trong thời gian này, ngài cư trú tại nhà riêng của mình. (3)

Ngày 20.05.2018 tại nhà nguyện của Hiệp hội Đa Minh Tin Mừng, tại Giáo xứ Yên Đại, Giáo phận Vinh,  ngài được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp trao tác vụ đọc sách và giúp lễ. (4)

Ngày 11.03.2019, trong khi đang học thần học ở Học viện Liên Dòng, ngài bị bắt tạm giam vì tội môi giới hối lộ: Ngài giúp Thượng tá Tình báo Phan Văn Anh Vũ, một đại gia bất động sản, chuyển ít nhất 5 tỷ đồng cho Đại tá Nguyễn Duy Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo.(5)

Khi bị bắt công an khám phá, ngoài địa chỉ cư trú tại tỉnh Nghệ An, ngài còn cư trú tại căn hộ nhà D2 Giảng Võ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội và 1 căn hộ ở A2 chung cư Hoàng Anh Gia Lai, số 37 Nguyễn Văn Hưởng, quận 2, TP.HCM. (6) 

Ngày 06.11.2021 ngài bị Toà án ND TP. Hà Nội kết án 2 năm 7 tháng 25 ngày và ngài được trả tự do lập tức vì số ngày bị kết án tù này cũng đúng bằng số thời gian ngài bị tạm giam. (7)

Sau khi ở tù ra, ngài có về Tòa Giám mục Vinh. Không biết ngài gặp những ai ở đây, nhưng một cha xác nhận là cha GB. Hồ Hữu Hòa có gặp ngài và nói chuyện với ngài ở đây. (😎.  

Tháng 12 năm 2021, ngài bay qua Hoa Kỳ để tĩnh tâm và khám chữa bệnh. Tháng 3 năm 2022 ngài trở về Sài Gòn để học những môn còn thiếu. (9)

Ngày 08.09.2022, ngài được Đức cha P.D. Cantillas truyền chức phó tế cho Giáo phận Vinh, tại Đền Đức Mẹ Thăm Viếng, Giáo phận Maasin, Philippines.(10)

Ngày 15.09.2022 ngài được Học viện Liên Dòng cấp giấy xác nhận đã hoàn tất các môn học. Ngày 07.10.2022, ngài được cấp chứng nhận tốt nghiệp thần học loại giỏi.(11)

Ngày 07.12.2022, ngài được Đức cha P.D. Cantillas truyền chức linh mục cho Giáo phận Vinh, tại Nhà thờ Chính tòa Giáo phận Maasin, Philippines.(12)

Ngày 20.01.2023, tức ngày 29 Tết Quý Mão, ngài gặp Đức cha Alfonso Nguyễn Hữu Long và báo cho Đức Cha biết ngài đã được thụ phong linh mục bên Philippines và được nhập tịch Giáo phận Maasin từ nggày 15.01.2023.(13)

Ngày 20.01.2023, tức ngày 29 Tết Quý Mão, cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn-Chánh Văn phòng đưa ngài về dâng lễ tại giáo xứ Phú Yên, quê của cha Việt.(14)

Ngày 21.01.2023, ngày 30 Tết Quý Mão, ngài đồng tế tại nhà thờ Tân Lập, Cầu Giát, Quỳnh Lưu, Nghệ An- quê hương ngài.(15)

Ngày 22.01.2023, Mùng 1 Tết Quý Mão,  ngài đồng tế trong Thánh Lễ Minh Niên, tại nhà thờ Tân Lập, Cầu Giát, Quỳnh Lưu, Nghệ An- quê hương ngài.(16) 

Ngày 23.01.2023, Mùng 2 Tết Quý Mão, ngài đồng tế  trong Thánh Lễ cầu nguyện cho các bậc tổ tiên, tại nhà thờ Tân Lập, Cầu Giát, Quỳnh Lưu, Nghệ An- quê hương ngài.(17)

Ngày 26.01.2023, Mùng 5 Tết Quý Mão, ngài đồng tế tại nhà thờ Tân Lộc (Cửa Lò) trong Thánh Lễ tạ ơn vĩnh khấn của nữ đan sĩ Maria Augustino Nguyễn Thị Nga. Thánh lễ do  Nguyên Viện phụ Xitô Thánh Mẫu Phước Sơn Lê Văn Đoàn chủ tế.(18)

Ngày 28.01.2023, ngài đồng tế trong Thánh Lễ cầu cho công ăn việc làm, tại nhà thờ Tân Lập, Cầu Giát, Quỳnh Lưu, Nghệ An- quê hương ngài.(19)

Ngày 07.02.2023 tin ngài được truyền chức linh mục và đi dâng lễ đây đó bắt đầu được phổ biến trên internet, người Công giáo trong ngoài nước xôn xao.(20)

Ngày 10.02.2023, Đức cha Alfonso Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh gửi thư minh định, trong đó điều quan trọng nhất, ngài khẳng định mình không viết thư ủy nhiệm phong chức cho cha GB. Hồ Hữu Hòa và không liên lạc trao đổi bất cứ thư tín gì với Đức cha PD. Cantillas.... (21)

Ngày 15.02.2023 Văn phòng Tòa Giám mục Vinh ra thông báo Đức Giám Mục ra quyết định không cho cha GB.Hồ Hữu Hòa dâng lễ trong Giáo phận, đồng thời ngưng chức Chưởng ấn của  cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt.(22) 

Ngày 17.02.2023, Tòa Giám mục Giáo phận Maasin ra bản tuyên cáo, giải trình cho công chúng biết về vụ truyền chức cho linh mục GB. Hồ Hữu Hòa. Vụ việc được “quốc tế hóa” trên báo chí Công giáo và được Giáo phận Maasin báo lên Tòa Thánh.()

Các sự kiện trên đây diễn ra tuần tự như vậy một cách khách quan như các tài liệu cho thấy. Có thể nó không đúng logic như các bạn suy nghĩ, nhưng đúng là chúng diễn ra như thế theo thứ tự thời gian và không gian. 

Bản “curriculum vitae” hay “hành trình ơn gọi” trên đây về cha GB. Hồ Hữu Hòa, mặc dù có rất ít thông tin, nhưng cái thấy được cũng như những cái không thấy được đặt ra cho chúng ta rất nhiều câu hỏi nhức nhối!

Cụ thể thế nào? Tôi sẽ nói tiếp trong phần 2 “Những cái thật mà giả-giả mà thật và những vấn nạn đáng sợ.”

(Còn tiếp)

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Khải DCCT

CHÚ THÍCH: 

A-VỀ NGUỒN TÀI LIỆU SỐ 1: (Tài liệu báo chí ) tôi chỉ lấy các thông tin “thô” mà báo chí công bố ban đầu khi thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa vừa bị bắt. Đó là những thông tin ít bị che giấu và nhào nặn. Tôi không dựa vào các lời báo chí tường thuật sau khi thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa đã bị bắt và trong khi và sau khi bị xét xử, vì đấy thường là những lời biện hộ nhằm bảo vệ ngài và các đồng phạm và vì thế những lời ấy ít là sự thật!    

B-VỀ NGUỒN TÀI LIỆU SỐ 4 (Bài phỏng vấn: “Nói chuyện với linh mục JB. Hồ Hữu Hòa”) Đây là những lời cha GB.Hồ Hữu Hòa trả lời ông Trịnh Xuân Giáo, cựu sĩ quan cộng sản, thành viên UBĐK Công giáo, Chủ tịch Hội Doanh nhân Công giáo Vinh, mới đăng được 2 kỳ thì chấm dứt dù cuối kỳ 2 ông nói “còn tiếp”. 

Những năm trước đây Hội Doanh nhân Công giáo Vinh đã thao túng Giáo phận khá nhiều, vì vậy Linh mục Đoàn Giáo phận Vinh đã làm biên bản ký tên đề xuất giải tán. Tuy nhiên, sau đó Đức cha Alfonso lại đã bổ nhiệm linh mục GB. Hoàng Xuân Lập làm linh hướng Hội, bên cạnh ông Trịnh Xuân Giáo là Hội trưởng. 

Qua Hội Doanh nhân, ông Trịnh Xuân Giáo đã can thiệp nhiều vào các vấn đề nội bộ của Giáo phận Vinh, nhất là vấn đề thuyên chuyển nhân sự và các vụ tranh chấp đất đai giữa chính quyền và giáo dân tại các giáo xứ. 

Từ khi cha GB. Hồ Hữu Hòa chịu chức, ông Trịnh Xuân Giáo thường ở bên cạnh ngài trong các buổi lễ lạy và tiếp tân quan trọng. Khi vụ việc vỡ lở, ông đã phỏng vấn cha GB.Hồ Hữu Hòa và đưa lên FB của ông để cho cha Hòa có dịp giãi bày tính “chính danh” của mình. Đây là một nguồn tài liệu mà tôi lấy để bàn luận ở đây. 

C-TÔI GỌI LÀ “CHA” GB. HỒ HỮU HÒA VÀ DÙNG ĐẠI TỪ “NGÀI” để chỉ ngài khi phải thay thế cụm từ  “cha GB. Hồ Hữu Hòa.”  Gọi ai thế nào là tự do của mỗi người. Ở đây tôi gọi vậy vì tôi xét thấy theo Giáo luật thì cha GB. Hồ Hữu Hòa đã được chịu chức thành sự dù có thể là bất hợp pháp, và tôi kính trọng thánh chức linh mục nơi ngài. 

Tiếp theo tôi thấy Đức cha Alfonso đã truyền cấm cha GB. Hồ Hữu Hòa  làm lễ ở Giáo phận Vinh, có nghĩa là ngài gián tiếp công nhân cha Hồ Hữu Hòa là linh mục, trong khi Đức cha PD. Cantillas cũng gọi cha Hòa bằng danh xưng “Rev.   Fr.”. Tôi cũng thấy theo truyền thống nhân bản Tây phương, một linh mục dù có phạm tội hình sự đi nữa, vẫn được  gọi là “Rev.” hoặc “ Fr.”, hoặc cả hai chứ không gọi tên không, hoặc dùng từ “thằng”, “hắn” để chỉ linh mục đấy.    

Vì vậy chừng nào Tòa Thánh công bố tước tư cách giáo sĩ của cha G.B Hồ Hữu Hòa, hoặc Tòa Thánh công bố cha Hòa chịu chức bất thành,  tôi sẽ gọi ngài bằng “ông” hoặc bằng “anh.”  Gọi như vậy  không có nghĩa là tôi “đề cao” ngài hay đồng ý bỏ qua những việc làm khuất tất của ngài! 

Dù sao thì trong trường hợp cha GB. Hồ Hữu Hòa, tôi tập trung vào việc ngài làm để từ đó tìm hiểu xem ngài là ai chứ không tập trung vào cái danh xưng đi kèm! 

D. TÔI ĐÃ TÌM HIỂU VÀ HỆ THỐNG HÓA CÁC SỰ KIỆN Ở ĐÂY ĐỂ LÀM BẰNG CHỨNG.

Tôi không ghi cước chú cho 24 dữ kiện hay sự kiện này trên FB vì nếu vậy sẽ quá dài cho nhiều bạn đọc. Tôi chỉ giữ trong bài viết cho riêng tôi, nhưng nếu muốn quý vị có thể tự minh xác minh, dựa vào các nguồn tài liệu tôi nói ở phần đầu hoặc vào các nguồn khác các bạn biết. 

Tôi tiến hành thu thập các sự kiện trên đây theo đòi hỏi của khoa học. Chỉ khi làm xong công việc này, tôi mới có thể xem xét, so sánh, phân tích, đối chiếu... để tìm ra phần nào sự thật hoặc nhận ra những điều không biết từ những khoảng trống thấy được, liên quan đến từng con người và sự kiện trong từng phương diện. 

Tôi luôn tự răn mình phải có một cái đầu lạnh và một quả tim nóng! Cố gắng kiên nhẫn tìm hiểu sự việc trong tinh thần khiêm tốn, cởi mở, tỉnh táo và trong thái độ lịch sự và tôn trọng phẩm giá con người và tôn trọng chức thánh, theo các nguyên tắc của luân lý, giáo luật và dân luật, để rút ra bài học cho chính mình và cho tha nhân.  Chúa nói “sự thật sẽ giải thoát anh em!” Ai yêu mến sự thật, tôn trọng công lý và thi hành bác ái sẽ thấy FB của tôi luôn cố gắng thực hành điều này.

Tôi thấy sự áp bức và tuyên truyền dai dẳng của chế độ CS đã khiến có người thiếu phản tỉnh. Họ có thể đã bị “điều kiện hóa”, bị “xỏ mũi” dắt đi như trâu bò mà không biết. Tôi nghĩ mình phải cẩn thận, không thờ ơ vô cảm, không cố tình che giấu sự dữ để làm lợi cho mình, nhưng cũng không hồ đồ, nóng vội, kẻo tình cảm yêu ghét nơi mình bốc lên nặng quá sẽ dễ tự biến mình thành một phần tử trong “bầy đàn” lúc nào không hay. 

Ai chống các bị can đừng thất vọng vì tôi nói không vừa lòng bạn. Ai bênh bị can nào đó đừng nổi giận vì cảm thấy tôi không kết án các bị can khác và bênh vực bị can mà bạn bảo vệ giống như bạn. Đừng thấy tôi nói có điều gì hợp ý bạn mà bạn bảo tôi theo phe các bạn. Đừng thấy tôi chỉ ra điều gì không vừa ý bạn thì bạn bảo tôi chống bạn, hay chống chân lý! 

Không! Ở đây tôi theo sự thật chứ không theo phe nào. Ở đây tôi chỉ cố gắng tìm hiểu sự thật và góp phần bảo vệ công lý trong mức độ có thể được, trong từng phương diện một,  dựa trên những bằng chứng hiển nhiên, được xem xét trong nhãn quan luân lý, Giáo luật và dân luật. Ai có thiện tâm tìm sự thật thì thấy điều đó. 

Nếu chúng ta có sự hiệp nhất nào thì đó là hiệp nhất trong Chúa Ki tô là đường là sự thật và là sự sống chứ không phải trong dối trá, không phải trong việc che đậy sự thật, không phải trong việc chụp mũ, kết án thiếu bằng chứng hiển nhiên,  không phải trong việc có chung những thiên kiến yêu ghét, bênh chống của chúng ta. 

Những bằng chứng mà tôi chỉ ra ở đây cũng như những nhận xét của tôi chỉ là tìm kiếm và suy xét của cá nhân tôi, chứ đây không phải là kết luận của bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào trong Giáo Hội. Dựa trên những bằng chứng mà tôi thu thập được kia thì tôi có thể nói như vậy chứ sự thật có thể khác và phán quyết sau cùng của cơ có thẩm quyền có thể khác và tất nhiên là khác. 

Xin Chúa chúc lành và soi sáng cho những ai liên quan đến vụ việc động trời này và cho tất cả chúng ta để tất cả chúng ta biết hoán cải, sống trong sự thật và bước đi trong ánh sáng của Chúa. 

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Khải,  DCCT
-------------

 BẤM XEM PHẦN 2/3/4 VÀ CÁC TIN VỀ JB.HỒ HỮU HÒA TẠI ĐÂY.