Headlines
Loading...
Quý sơ Dòng Thánh Phaolô Hà Nội tiếp tục phản đối việc thi công trên đất tại số 5 Quang Trung của hội dòng

Quý sơ Dòng Thánh Phaolô Hà Nội tiếp tục phản đối việc thi công trên đất tại số 5 Quang Trung của hội dòng

Sáng Chúa Nhật, 28.01, chúng tôi tiếp tục nhận được những hình ảnh và kêu cứu từ Dòng Thánh Phaolô tại số 37 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội liên quan đến khu đất số 5 Quang Trung của Hội Dòng.

Như chúng tôi đã đưa tin, đêm hôm Thứ Sáu, 26.01 và ngày hôm qua Thứ Bảy, 27.01, quý soeurs đã kêu cứu vì khu đất số 5 Quang Trung người ta cho thi công bằng khung sắt thép đã làm sẵn dựng nhà và đưa quầy, xe bán hàng ăn uống, café vào bên trong khu đất.

Sau Thánh Lễ hôm qua, lúc 18 giờ 00 hôm nay, Thứ Bảy, 27.01, quý soeurs cùng bà con giáo dân tham dự Thánh lễ đã cầm nến và băng rôn ra khu vực đất đọc Kinh và phản đối việc làm vi pháp này.

Quý soeurs cho biết, “hôm qua, khi khi mọi người ra khu đất cầu nguyện, phía Phường Hai Bà Trưng có nói sáng nay (Chúa Nhật, 28.09) lúc 8 giờ 00 bên công an và UBND Phường sẽ làm việc cùng với Nhà Dòng nhưng hơn 9 giờ 00 cũng không làm việc gì cả. Trong khi đó, trên khu đất số 5 Quang Trung đóng cổng tôn vây kín khu đất nhưng bên trong vẫn có người làm từ lúc 3 giờ sáng. Sáng nay tiếp tục vẫn mang sắt thép đến. Quý soeurs tiếp tục phải ra khu đất, cầm băng rôn hiện diện tại khu đất. Phía an ninh chỉ nói với quý soeurs là cứ về đi”.

Hà Nội trong những ngày này lạnh giá, đứng ngoài đường rất buốt. Chúng tôi nhận được những thước video và hình ảnh quý soeurs bất lực trước những người đàn ông lực lưỡng gây áp lực, phớt lờ sự phản đối của quý soeurs và bà con giáo dân nơi đây để tiếp tục cho sắt thép vào bên trong khu đất để tiếp tục thi công.

Chúng tôi đã đưa tin, Sau năm 1954, chính quyền lúc bấy giờ đã cho Viện Vi trùng học Việt Nam đến thuê khu vực này của Nhà Dòng, vốn là ngôi nhà Tập Viện của Dòng (nhà đào tạo các nữ tu). Sau đó, họ không thuê, cũng không trả, cưỡng đoạt rồi chia cho tư nhân. Từ đó đến nay Nhà Dòng không ngừng lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền trao trả lại mảnh đất này cũng như các cơ sở khác của Dòng đã bị họ chiếm dụng.

Vào tháng 6 năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và UBND quận Hoàn Kiếm cấp giấy phép xây dựng trên mảnh đất tại số 5A-5B Quang Trung cho bà Trần Hương Ly. Quý soeurs Dòng Thánh Phaolô Hà Nội đã phản đối và có đơn yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng. 

Vào tháng 8 năm 2016 chính quyền có ra một văn bản cho dừng thi công trên khu đất 5A-5B trên đường Quang Trung, khi đó chủ đầu tư đã dừng thi công và giữ nguyên hiện trạng khu đất theo quyết định của chính quyền Hà Nội.

Đến năm 2018 chủ đầu tư tiếp tục cho thi công và quý soeurs Dòng Thánh Phaolô khi đó đã tiến hành diễu hành mang theo biểu ngữ đến trước trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Trần Hưng Đạo Hà Nội để yêu cầu ngưng thi công trên khu đất của Nhà Dòng bị giao cho đơn vị tư nhân.

Từ đó đến nay, trên khu vực đất số 5 Quang Trung của Dòng nhiều lần chủ đầu tư tìm cách thi công và mỗi lần quý soeurs phản đối chủ đầu tư lại cho dừng lại. Vào đến đêm 26.01.2024 vừa qua chủ đầu tư tiếp tục cho thi công với khung sắt thép được làm sẵn như chúng tôi đã đưa tin.

Truyền Thông Thái Hà

Hình ảnh từ Dòng Thánh Phaolô Hà Nội