Headlines
Loading...
Tin mới! Xót xa Giáo dân phản đối vụ Trại Gáo Giáo Phận Vinh - Xin cầu nguyện

Tin mới! Xót xa Giáo dân phản đối vụ Trại Gáo Giáo Phận Vinh - Xin cầu nguyện

Kính thưa Cộng đoàn, sau cuộc biểu tình đòi gặp Đức Cha Long và Linh mục đoàn Giáo Phận Vinh để mong muốn các đấng bề trên dừng dự án thể dục, thể thao tại Đền Thánh Antôn Trại Gáo nhưng không được, thì hiện tại GP Vinh và cả giáo dân Hà Tĩnh cũng đến Tòa Giám mục Vinh để kêu khóc.

Theo Chuyện Ao Làng đưa tin như sau:

Hiện đang có rất nhiều các bà, các mẹ và một số anh chị em ở khắp giáo phận Vinh và một số nơi ở GP Hà Tĩnh muốn đến TGM Vinh để hỏi TGM Vinh " Tại sao lại cho dự án TDTT đó gần bên nhà cầu nguyện của ông Thánh. Các bà các mẹ đều cho rằng:"Chỉ có một Chúa trên hết mọi sự, phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm. Đức cha hay các cha cũng chỉ là những con người. Có chức thánh nên nhà tui kính, nhưng nếu không xem Chúa là nhất, không xem ông Thánh ra gì thì nhà tui sẽ đến TGM Vinh hỏi cho ra lẽ. "Rửa là nỏ được mô nạ, nhà tui nằm vật vã ra cho mà cõi" ( Thế là không được, tôi nằm vật vã ra cho mà xem).

Bà khác lại nói:" Nếu có xe đến được TGM Vinh tui sẽ khóc nguyên cả ngày, mang cơm nắm và nước đến TGM khóc," Ông Thánh ơi! răng mà Ngài Khổ như rứa hò". Bà khác thêm vào. Tui cỏ thể không đến TGM nhưng nếu tui mà thấy quân đội và TGM làm thì tui bằng mọi giá tui vào Trại Gáo nằm ra đó cho nó xúc xác tui cũng được. Nỏ chấp nhận được nhà ông thánh linh thiêng lại để cho xây dựng khu thể thao, khu chi mà khu khổng biết, khu nớ có mà khu mửn á, tức có lẹ.

làm cỡ cho mấy con mệ nó lắc mông diêm dúa nhảy nhót trong khuôn viên nhà ông thánh là tui thấy mảu trong ngài điên lên rội. ( Dịch từ điển miền trung: Khu là khu vực, mửn là cái váy, Mệ là mẹ, tui là tôi, rội là rồi, mảu là máu, Ngài là người)

Khi được hỏi tại sao các bà có vẻ bảo vệ nhà ông Thánh kiên quyết thế?

Có bà nói: Gia đình tui chịu ơn ông thánh, mắt tui bị mờ cũng nhờ ơn ông mà đã được sảng ( sáng), bà khác: nhà tui mấy con bò đi lạc mấy tháng không thấy, chạy đến xin ông thánh thì ngày sau tui ra đến chợ si thấy có ông dắc ở gần đó, nhà tui tìm lại được luôn. Vân vân và mây mây các bà buôn chuyện thì khỏi cần viết tiếp... nó dài tít tận mây.

Có bà có vẻ lãnh đạo nói: Tình hình chúng ta được nhiều ơn của ông Thánh, lúc này nhà ổng thánh bị họ đem vào những thứ nhơ bẩn, nên tình hình là phen này nếu TGM mà cho làm thì tui sẽ thuê xe cho các bà đi vào Trại Gáo nằm vật vã ra luôn. Chết tui cũng đi,...đủng đủng đủng ( đúng đúng đúng) tui sẽ nói với chồng tui ở nhà đó, nếu có chết thì chết một đứa thôi, ( các bà nghe đến chết một đứa thôi thì cười lăn cả đám).

____________

Chuyện Ao Làng đã nhận được nguồn tin từ Thượng Tầng: Hiện, HĐGM Việt Nam vẫn chưa gửi bất cứ văn kiện nào để thông báo với Toà Thánh về những vụ việc của Giám mục Anphong cũng như tình hình Vinh đang diễn ra lúc này.

Chuyện Ao làng xin giải thích thêm để cho cả nhà hiểu: Về nguyên tắc thì bất cứ ai trong HĐGM Việt Nam đều không có quyền can thiệp vào chuyện của một Giám mục Giáo phận nào đó trong Giáo Hội Việt Nam, ngay cả Đức Tổng trực thuộc miền của Giám mục đó cũng không có quyền. Tất cả các Giám mục đều có quyền hạn của riêng mình và không thể nói và ra lệnh cho bất cứ Giám mục nào phải như thế này phải như thế kia, cùng lắm là góp ý mà thôi, CAL xin lấy ví dụ cho cả nhà dễ hiểu :  Ví dụ, Đức tổng Thiên ra lệnh " Giám mục Anphong, Ngài nghỉ đi, tôi lấy quyền Toà Tổng yêu cầu Đức cha nghỉ hưu". Chuyện này sẽ không bao giờ xẩy ra khi các Ngài đều nắm rõ luật. Cùng lắm là chỉ góp ý mà thôi. 

Vậy HĐGM Việt Nam có quyền gì trong vụ việc liên quan đến Giám mục Anphong và tình hình Vinh. HĐGM sẽ họp nhau lại ( các Giám mục thường trực) sẽ viết một báo cáo về Giám mục Anphong và tình hình cụ thể tại Vinh để gửi sang Toà Thánh. Mọi quyết định luân chuyển hay về hưu đều do Toà Thánh quyết định. Như vậy, ăn nhau bây giờ là Toà Thánh, nếu quý vị không gửi bất cứ thư từ nào về cho Đức Khâm sứ đại diện Toà thánh thì mọi sự sẽ dẫm chân tại chỗ. Ai về nhà nấy, Giám mục Anphong không viết đơn về hưu hay xin chuyển sang Giáo phận khác thì Ngài Anphong vẫn ở lại để "Yêu Vinh Cho Đến Cùng". Chuyện Ao Làng nghĩ rằng: " Có lẽ ý Chúa nhiệm mầu, giữ Giám mục Anphong lại để cho Ngài đền tội dài lâu tại Vinh".

Nếu quý vị nào tha thiết với tình hình Vinh, xin liên lạc với Sứ Thần của Toà Thánh theo địa chỉ và số DT:

The Most Rev. Marek Zalewski, 

Apostolic Nuncio.

Mailing Address: 9th Floor, 55 Waterloo Street, Singapore 187954, Singapore

Telephone: (65)6337.2466

apostolic@nunciature.sg

Kính bút: Chuyện Ao Làng