Headlines
Loading...
CHUYỆN LM JB.HỒ HỮU HOÀ ĐÃ TỚI HỒI KẾT?

CHUYỆN LM JB.HỒ HỮU HOÀ ĐÃ TỚI HỒI KẾT?


 (Tác giả bài viết Peter C. Tran - biệt danh "Mười Lúa" tác giả gọi trong bài viết này)

CHUYỆN LM JB. HỒ HỮU HOÀ ĐÃ TỚI HỒI KẾT

Mấy hôm nay cộng đồng mạng lại dậy sóng lần nữa chuyện LM Hồ Hữu Hoà. Ờ! Giang hồ còn dậy sóng chuyện “cọng lông xá lợi” do sư Thích Giải Vong phát động nữa! Tôi thích viết chuyện tào lao hơn là viết chuyện đạo. Đạo khác càng không thích viết vì mình không rành, viết dễ bị hớ lắm! Có lẽ người đọc của Mười Lúa cũng thích cái mục “Chuyện tào lao” hơn, bởi vì người đọc đâu phải ai cũng là người Công Giáo như Mười Lúa mà quan tâm chuyện đạo. Định quay lại chủ đề “chuyện tào lao”, mà vẫn chưa U-turn được! Hẹn với các bạn hữu, những người thích nhâm nhi ly cà phê “cái nồi ngồi trên cái cốc” để đọc chuyện tào lao, sau bài này, tui sẽ “tào lao” tiếp.

Bài nầy Mười Lúa sẽ đề cập đến ba chuyện: Chuyện phong chức LM cho LM Hồ Hữu Hoà có THÀNH SỰ hay không; có tiêu chuẩn nào Chúa đặt ra để chọn LM hay không; cuộc điều tra về việc phong chức cho LM Hoà tới hồi kết chưa.

1. Chuyện phong chức cho LM Hồ Hữu Hoà có THÀNH SỰ hay không?

Có ai hỏi tui là việc phong chức này có THÀNH SỰ hay không, dù hỏi một ngàn lần, tui cũng trả lời đủ một ngàn lần THÀNH. Hỏi n lần, sẽ trả lời n lần THÀNH! 

Đừng có tin cái miệng Mười Lúa, mà làm ơn đi tra Giáo Luật. Người Công Giáo không tin Giáo Luật, không phục tùng Giáo Luật, là tự mình tách ra khỏi Giáo Hội, thì không lạc giáo cũng là Công Giáo ba rọi. Tui nói vậy có sai không, có nặng lời không? Trực ngôn nghịch nhỉ. Khó nghe cũng phải nghe, vì đó là sự thật. Mười Lúa chỉ sợ mình nói bậy, viết bậy, chớ không sợ nói sự thật, viết sự thật, cho dù sự thật sẽ làm cho nhiều người lùng bùng lỗ tai, unfriend hay block tui! Giữ vững Đức Tin cho chính mình và cho anh chị em mình mới quan trọng. Viết “cho Danh Cha Cả Sáng” mới là trọng điểm!

Đừng có nghe bất cứ ai nói KHÔNG THÀNH là tin liền, mà phải coi họ là ai? Những người không rành Giáo Luật, làm biếng tra cứu, suy diễn từ Bí Tích này sang Bí Tích khác, lấy luật đời áp vào luật đạo,... mà thích nói cho đã miệng, nhứt là những dlv lợi dụng sự kiện nầy để bôi bác, xuyên tạc, gây chia rẽ, làm lung lay lòng tin của tín hữu, thì càng không nên nghe họ. Tôi gọi họ là những con CUA, nói ngang như cua. Ai chưa đọc bài “Những con cua”, thì xin mời dùng hashtag #nhungconcua này để mở! 

Muốn biết Giáo Luật về Bí Tích Truyền Chức Thánh thì đi tra cứu. Làm biếng hay ít thời gian (như tui), thì đi tắt, tìm tài liệu của những bậc thông thái về Giáo Luật để tham khảo. Tui chỉ đọc một bài của Cha JB Dũng, là LM Chưởng Ấn của giáo phận Nha Trang, có bằng Tiến Sĩ Giáo Luật, và cảm thấy đã đủ. Tôi tin ngài, không phải chỉ vỉ bằng cấp ngài có, mà những điều ngài viết về chuyện này có trưng dẫn Điều mấy, khoản mấy của Giáo Luật. Một bài viết như vậy mới có giá trị và đáng tin cậy, chớ viết khơi khơi, hứng đâu viết đó, suy diễn tùm lum, không dựa vào một tiêu chuẩn nào, thì dù người viết là ai, bài viết cũng vô giá trị.

Ngay đầu bài viết, cha Dũng đã khẳng định: “Có người cho rằng một người dùng Ủy Nhiệm Thư giả mạo để chịu chức thánh thì chịu chức thánh là vô hiệu, do lừa gạt. Tuy nhiên, chiếu theo Giáo luật, hành vi phong chức này là bất hợp luật (illicit), bị phạt theo luật hình sự, nhưng chức thánh đã nhận lãnh vẫn được hữu hiệu (valid).”

Bài dài với vô số thông tin, tui không thể trích đăng. Hãy vào link tui gởi kèm để đọc. Không đọc, không biết mà vô nhà tui rống cổ cãi chày cãi cối, tui tặng cho cây chổi chà, thì đừng nói sao tui già khó tính! 

Link bài viết cha Dũng: Chịu chức thánh với ủy nhiệm thư giả mạo có thành sự không?

Tui cho link, nhưng trong bụng nghi là sẽ không có mấy người chịu mở để đọc đâu! Có mở lên, gặp người mắc chứng dị ứng với bài dài, cũng sẽ không kiên nhẫn để đọc hết. Thôi, để tui tóm gọn “Điều kiện ắt có và đủ” để Bí Tích Truyền Chức Thánh THÀNH SỰ. 

Có ba điều kiện:

* Điều kiện một, vị Gíam Mục chủ phong phải là là GM tông truyền. 

Tông truyền là sao? Chúa chọn 12 tông đồ. Các Tông đồ đều là các Giám Mục tiên khởi (kể cả Đức Giám Mục Giuda). Hồng Y hay Giáo Hoàng cũng chỉ là GM. Hồng Y, Giáo hoàng là tước chớ không phải chức thánh. Chỉ có GM mới có quyền truyền chức. Các Ngài đặt tay trên đầu, xức dầu thánh, đọc lời nguyện,... để truyền chức Phó tế, chức LM, chức GM cho thế hệ kế tiếp. Các GM sau đó tiếp tục truyền chức cho GM, LM, Phó tế, liên tù tì cho đến tận bây giờ. Đó là Tông Truyền, là Tín Điều người tín hữu phải tin. Trong Kinh Tin Kính: “Tôi tin GH duy nhất, thánh thiện, Công giáo, và Tông truyền” có việc truyền chức thánh trong đó. 

Nên biết, bất kể GM tông truyền đó tốt xấu, thánh thiện hay tội lỗi, thậm chí đang bị vạ tuyệt thông  (như GM Ngô Đình Thục đã từng truyền chức trái phép GM cho một vài GM), thì việc Truyền Chức vẫn THÀNH SỰ. Nhớ cho kỹ chỗ này. Không cần phải GM thánh thiện thì việc truyền chức mới THÀNH đâu! 

Nghe chói tai quá phải không? Giáo Luật như vậy là có lý do hết. Để tui mở ngoặc giải thích tại sao: Giả dụ có vị GM được tấn phong do gian dối, do mua chức, do GM chủ phong bị chỉa súng vô đầu ép buộc phải tấn phong cho mình,... mà Bí Tích KHÔNG THÀNH SỰ, thì chuyện gì sẽ xảy ra? Hệ luỵ là tất cả những Phó Tế, LM, và GM do vị GM KHÔNG THÀNH SỰ này truyền chức, đều sẽ KHÔNG THÀNH SỰ luôn! Đương nhiên, tất cả Bí Tích do những vị này cử hành đều KHÔNG THÀNH SỰ, thì tín hữu có còn nhận được ân sủng từ Bí Tích nữa hay không? KHÔNG! Tiêu ngay chỗ này, và giữ đạo uổng công! Chúng ta đi xưng tội với một giáo sĩ “fake”, có khác nào đi xưng tội với ông hàng xóm! Lên rước lễ chỉ là ăn miếng bánh mì không men, không đường, không muối, không bơ, lạt nhách lạt nhẻo, chớ không phải rước Mình Thánh Chúa, bởi vì lời truyền phép của LM giả đâu có thành sự! 

Xa hơn nữa. Nếu vị GM mua chức, bất hợp pháp kia, trở thành Giáo Hoàng, thì cả Giáo Hội đều không còn tính Tông Truyền, và tất cả Bí Tích kể từ đó đều KHÔNG THÀNH SỰ, nghĩa là GH bây giờ trở thành lạc giáo vì không còn tính Tông truyền, không còn Bí Tích. GH lúc đó chỉ là một tổ chức xã hội chớ không còn là một tôn giáo! 

Tính tông truyền là yếu tố vô cùng quan trọng để bảo vệ Bí Tích. Giáo luật ở đây nhằm bảo vệ Bí Tích là chủ yếu, bất kể giáo sĩ tốt hay xấu, ngay hay gian. Nói nôm na cho dễ hiểu, Chúa dùng hàng giáo sĩ và qua các Bí Tích được các ngài cử hành, để thông ơn cho chúng ta. Các vị đó như là cái máng xối. Nước chảy xuống và hứng được vô lu, thì quan trọng hơn là máng xối đó làm bằng vàng, thiếc, nhôm, hay chỉ là một bẹ chuối! 

* Điều kiện hai, ứng viên phải là một người đàn ông đã chịu Bí Tích Rửa tội.

Nên biết: GM có toàn quyền chọn lựa. Kiến thức, đạo hạnh, lý lịch, chương trình đào tạo,... là cần thiết, nhưng không phải là điều kiện bắt buộc. Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận khi bị giam (lỏng) ngoài Bắc, đã âm thầm phong chức cho một LM. Đương sự chỉ có học sơ sơ ba mớ Triết học, thần học, giáo luật, Phụng Vụ, Bí Tích,... như người ta học vở lòng, nhưng ngài vẫn đặt tay phong chức. Ngay cả cha mẹ anh chị em dòng họ bạn bè lối xóm, đều không biết đương sự đã được thụ phong LM! Sống với VC thời đó mà! Nó biết chỉ có chết! Sau này vị LM đó đã trở thành Giám Mục. Chuyện thiệt 100%, vì tui được nghe chính vị LM này kể lại khi ngài ghé nhà tui trong một chuyến đi Mỹ (lúc đó chưa làm GM).

* Điều kiện ba, nghi thức truyền chức:

Nghi thức dài dòng lắm, nhưng chủ yếu ở chỗ này: GM đặt tay lên đầu tiến chức, đọc lời nguyện thánh hiến theo đúng công thức Giáo luật qui định, và khẩn cầu Thiên Chúa tuôn đổ Chúa Thánh Thần và những hồng ân của Ngài lên tiến chức. 

Đó là ba “điều kiện đủ” để Bí tích THÀNH SỰ. Nghi thức truyền chức còn dài, còn nhiều phần phụ khác nữa, nhưng không mang tính quyết định.

LM Hồ Hữu Hoà, dựa theo Giáo luật, thì Bí Tích Truyền Chức THÀNH SỰ. Ngài là một LM Công Giáo kể từ sau khi được ĐGM bên Philipines đặt tay truyền chức. Ai vô đây chứng minh cho tui ba điều: Một, ĐGM của giáo phận Maasin, GM chủ phong, không phải là GM tông truyền. Hai, ứng viên Hồ Hữu Hoà không phải đàn ông và chưa được rửa tội. Ba, nghi thức phong chức ĐGM chủ phong làm sai ở chỗ nào, phần nào, câu nào. Không chứng minh được ba điều Giáo Luật qui định, thì chớ có nói ngang, chớ có dùng cảm tính thương ghét mà nói chức LM KHÔNG THÀNH.

Tui nhắc lại một lần nữa: Chức LM THÀNH SỰ vì nó đã được phong theo đúng đòi hỏi của Giáo Luật. Chuyện thương ghét của ta không ảnh hưởng gì đến THÀNH hay KHÔNG THÀNH hết. Rất khó nghe, khó chấp nhận phải không? Đó là sự thật, bất kể ta chấp nhận hay không. 

Nếu có gian trá, mua bán chức tước, cài cắm, gì gì gì trong đó, chức Thánh VẪN THÀNH. Trong trường hợp nầy, như cha Dũng viết: “...chiếu theo Giáo luật, hành vi phong chức này là bất hợp luật (illicit), bị phạt theo luật hình sự, nhưng chức thánh đã nhận lãnh vẫn được hữu hiệu (valid).

Nghĩa là nếu chứng minh được LM Hoà gian dối, hay ai đó gian dối, thì ngài sẽ bị treo chén, mất năng quyền thi hành các Bí Tích của một LM, nhưng chức LM vẫn nằm yên trên người LM Hoà. 

Nói ngoài lề một chút: Đức Cha Đọc, giáo phận Sài gòn, đã truyền chức LM cho 13 ứng viên. Sau này Đức Cha Hùng khám phá sự bất hợp lệ trong đó, nên ngài phải xin Toà Thánh huyền chức và trục xuất 13 vị này ra khỏi hàng giáo sĩ. 

Nếu truyền chức KHÔNG THÀNH SỰ do gian trá, tức là 13 vị kia không phải là LM, thì cần gì phải xin Toà Thánh giải chức? Bí Tích THÀNH SỰ hết cho 13 vị này. 

Nên nhớ, dù huyền chức, dù có trục xuất 13 vị này ra khỏi hàng giáo sĩ, rồi họ lấy vợ, sinh con,...  thì thánh chức LM vẫn còn trên mình họ, chỉ là họ bị rút năng quyền cử hành các Bí Tích mà thôi. 

Dù bị huyền chức vĩnh viễn (trục xuất), mà khi có người giáo dân trong cơn nguy tử, mà không có LM ở gần, thì người này vẫn có quyền ban Bí Tích Xức Dầu, và Bí Tích Giải tội cho bịnh nhân được. 

Thiên Chức LM là vĩnh viễn, là đời đời, bất kể LM đó xứng đáng hay bất xứng. Chuyện Đức Cha Đọc và 13 LM nó còn to hơn chuyện LM Hoà nhiều lắm, chẳng qua người ta không làm lớn chuyện, vì lý do gì, người đọc chắc cũng đoán ra được. Tóm lại, nếu bị khám phá gian dối, thì số phận của LM Hoà sẽ không khác gì 13 vị kia. 

Trước khi qua phần kế của bài viết, tui mạn phép hỏi người đọc một câu: Các Giám Mục quốc doanh, do CSTQ tuyển chọn, được tấn phong bởi một GM tông truyền (bất kể vị GM chủ phong là GM của Vatican hay GM phản thùng theo CSTQ) thì việc tấn phong có THÀNH SỰ hay không? Ai trả lời không thành, thì coi như tui viết uổng công, hoặc là sự hiểu biết của người nầy có vấn đề, hoặc là người nầy đầu có sạn, hết thuốc chữa!

2. Tiêu chuẩn để chọn LM?

Một vị LM, thầy  tui, nói vầy: “Chúa chọn đồ đệ có quá ‘ẩu’ không? Mười hai ông Tông đồ, chỉ 12, mà có một phản đồ, tức là 8.33% hư!” Viết kiểu Nam Kỳ rặc của tui, người đọc thấy chương chướng, nhưng thầy tui nói có lý lắm! Khi tui nêu vấn đề LM ấu dâm ở Mỹ bị phanh phui thúi bum, và những chuyện lùm xùm ở bên nhà, thì thầy  tui trả lời như vậy, rồi bồi thêm một câu: “Chuyện LM Mỹ hư thân mất nết, chưa tới 1% so với 8.3%! Đừng mất niềm tin! Lâu lâu Chúa Thánh Thần sẽ xà xuống để sửa lại mọi sự trong ngoài của GH,...”

Ờ! Thầy tui nói có lý lắm! Chúa đâu có coi quá khứ, không coi trình độ, không coi địa vị, cũng không xét lý lịch của ứng viên nào hết! Toàn chọn mấy ông trời ơi đất hỡi! Một kẻ bắt đạo, muốn tiêu diệt đạo thời sơ khai như Saolo (Phao-lô), Chúa cũng chọn làm Tông Đồ. Không phải một tông đồ bình thường, mà là một Tông Đồ dân ngoại nổi tiếng, không phải phóng đại, mà nổi tiếng hơn cả Đức Giáo Hoàng tiên Khởi Phê-rô! Một kẻ thu thuế, làm tay sai cho ngoại bang, bị dân Do Thái khinh khi như Mát-thêu, Chúa cũng thu nhận! Còn lại thì toàn dân chài lưới, chết nhát, và có học hành gì đâu! Sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, thì các ngài mới lột xác!

Một thí dụ khác: Augustino là một thanh niên trác táng, ăn chơi truỵ lạc, làm khổ mẹ mình (thánh nữ Monica) biết bao nhiêu. Cậu thanh niên hoang đàng chi địa Augustino, còn có một đứa con ngoài hôn nhân nữa, chớ không phải chỉ là một “tay chơi” xoàng xoàng đâu! Vậy mà Chúa chọn để trở thành LM, rồi GM, và được GH tôn phong là Tiến Sĩ Giáo Hội, là thánh Giáo Phụ! Nói nôm na là công đức không thua gì các vị “Khai quốc công thần” là 12 Tông đồ! Giáo Phụ mà! 

Quá khứ không quan trọng. Bắt đạo, chối Thầy ba lần, làm “Do Thái gian”, ăn chơi trác táng,... không quan trọn luôn. Quan trọng là khi họ theo Thầy, thì họ đã làm được việc gì? 

Ứng viên Hồ Hữu Hoà, chỉ làm thầy phong thuỷ “nghiệp dư”, tức là hành nghề cho dzui, để cấu kết với bọn quan quyền tin dị đoan, mà mưu cầu lợi lộc, thì cái quá khứ đó nhầm con mẹ gì so với mấy sư tổ tui vừa viết ở trên! Cho dù ứng viên Hồ Hữu Hoà có là thầy bói, thầy phong thuỷ chuyên nghiệp, sống bằng cái nghề đó, với tôi cũng chả có gì để lên án cả. Sau khi làm LM mà làm thầy bói thì sẽ có chuyện để nói, và đó mới là chuyện vô cùng đáng nói. Một kẻ hư thân mất nết trở thành LM, không sao đâu! Một LM hư thân mất nết mới là tai hoạ! Một LM giảng dạy tầm bậy tầm bạ, lạc giáo, mới là tai hoạ cực kỳ nguy hiểm! Dường như tui thấy người ta lên án LM Hoà, lên án hết sức khắt khe đến độc ác, nhưng một LM lạc giáo như cha Phêrô Nguyễn Văn Tường (RIP), thì người ta im re! Một LM ủng hộ cha Tường như Cha Tân (Nguyễn Duy Tân), người ta cũng im re! Thậm chí còn lên tiếng binh vực, hùa theo! Là sao? Là sao vậy? Óc phán đoán và sự suy nghĩ chỉ dựa vào cảm tính thương ghét thôi sao?

Cho nên, có những chuyện “coi vậy mà không phải vậy”! Chúa có đường lối của Chúa và thường thì chúng ta không thể hiểu nổi đâu! Hãy kiên nhẫn chờ xem và quan trọng nhứt là cầu nguyện! Đừng có ham nói cho đã cái miệng, nhứt là những lời mình nói làm cho người khác bị lung lay Đức Tin! Tội đó không nhẹ đâu! 

3. Cuộc điều tra gần năm nay đã có câu trả lời chưa?

Theo suy luận của Mười Lúa thì coi như đã có kết luận rồi, cho dù Vatican chưa hề hé môi. Mà tui nghĩ chuyện nhỏ vậy, các GM trong cuộc tự giải quyết được, Vatican cũng không có hơi đâu mà điều tra! Còn biết bao nhiêu chuyện nhức nhối hơn, như chuyện các GM quốc doanh TQ, chuyện mấy ông GM cấp tiến bên Đức, chuyện đồng tính,... 

Tôi thích lối suy luận của Mỹ khi họ luôn dùng công thức “5WH+1H”. Bất cứ chuyện gì xảy ra, họ cũng đặt câu hỏi Who, What, Where, When, Why và How? Trong chuyện LM Hoà, Who, What, Where, When và How,  gần như ai cũng biết. Chỉ còn Why? Tại sao chuyện nầy đã xảy ra? Lý do gì? Uẩn khúc gì mà phải Uỷ Nhiệm và đưa đương sự ra nước ngoài để phong chức và cho nhập tịch ở đó luôn? 

Một năm nay tui nhức đầu với chữ Why! Tại sao chuyện này lại xảy ra? 

Tại sao LM Hoà có cái quá khứ theo dư luận thì rất “nhơ nhuốc”, lại được chọn làm LM? Nếu LM Hoà không phải là “đệ tử ruột” của ĐGM Hợp thì có bị bắt không? Nếu LM Hoà đừng bị bắt, thì việc học hành theo đòi hỏi của chương trình đào tạo LM  sẽ trơn tru, sẽ được phong LM một cách bình thường, phải không? Tại sao lại bị bắt? Họ bắt ai, thanh trừng ai, có dám chắc 100% là người đó có tội thiệt không? Có ai tin toà án xứ Chiều Nay không? 

Những tội họ hài ra để cho một ai đó “nhập kho”, có thật sự đúng tội hay không (Súng đạn bỏ vô Chùa, vô nhà thờ, để xử tử sư sãi cha thầy dễ như trở bàn tay. Dao thớt mua ngoài chợ về làm tang vật cũng tỉnh bơ,...). Gương thầy Thích Tuệ Sĩ, Thích Trí Siêu bị án tử hình còn sờ sờ! Đạo CG thì biết bao nhiêu vụ bố ráp nhà thờ, bắt bỏ tù, hay “cắc bùm” bao nhiêu LM? Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận tội gì mà 13 tù? Muốn giết, muốn bỏ tù, hô biến cái, là sẽ có tội liền! Tại sao ai đó phải “gởi” LM Hoà sang Phi để được phong chức? Tại sao ông cha Chưởng Ấn giả mạo giấy Uỷ Nhiệm Thư? ĐGM Long có thật sự ký giấy Uỷ Nhiệm Thư hay không? Cha Chưởng Ấn có phải là Lê Lai cứu chúa không? Nên nhớ, chỉ có GM chánh toà, tức là GM cai quản Giáo Phận mới có quyền ký Uỷ Nhiệm Thư để nhờ một GM khác phong chức cho ứng viên dưới sự cai quản của mình, còn GM Phụ Tá hay GM Phó, không có quyền này. Vậy có nghĩa là hoặc GM Long đã chính thức ký giấy nhưng vì lý do nào đó đã phủ nhận và đổ cho cha Chưởng Ấn, hoặc là do cha Chưởng ấn mạo chữ ký, làm giấy giả? Còn biết bao câu hỏi trong đầu tui, viết không hết. Người đọc tự suy đoán và tìm câu trả lời cho mình! 

Nhưng câu hỏi quan trọng nhứt là “Tại sao giáo phận bên Maasin chính thức công nhận LM Hoà là LM của Giáo Phận, qua việc website của Giáo Phận chính thức đăng lời chúc mừng sinh nhật của LM Hoà và gọi ngài là REV. FR.?” Rev. là viết tắt của Reverend (sự kính trọng dành cho giáo sĩ). Fr. là viết tắt của Father (Cha, LM). 

Nên nhớ, nếu GM bên Phi biết giấy Uỷ Nhiệm Thư là fake, cho dù chuyện phong chức đã thành, “gạo đã thổi thành cơm”, thì hình phạt của GP Phi là không nhận LM Hoà vào Giáo Phận của mình, cấm thi hành mục vụ, tức là treo chén, là huyền chức. Không những vậy, còn phải tiến hành việc xin Toà Thánh trục xuất LM Hoà ra khỏi hàng giáo sĩ, và thông báo cho tất cả các Giáo Phận về việc trục xuất LM Hoà, và LM Hoà sẽ chẳng bao giờ được làm Mục vụ ở bất cứ nơi đâu. Nói nôm na là chức LM trên mình LM Hoà chỉ để chơi, để làm kỷ niệm (đau thương) chớ không nên cơm cháo lợi lộc gì cho mình và cho ai cả! 

Hiện tại theo tui biết, chỉ duy nhứt có Giáo Phận Vinh cấm LM Hoà thôi. Nghĩa là LM Hoà đi bất cứ nơi đâu, chỉ cần trình ra “thẻ căn cước giáo sĩ” do GM giáo phận Maasin ký tên đóng dấu, là có quyền làm Mục Vụ như bất cứ LM nào trong Giáo Hội CG.  Nhắc lại, khi cha Martino Nguyễn Bá Thông tuyên bố, đại ý rằng “Nếu cha Hoà sang Mỹ, tôi sẽ mời ngài dâng lễ ở giáo xứ tôi cai quản”, là cha Thông hiểu rõ Giáo Luật, chớ không có cương ẩu đâu. Cha Thông luôn gọi LM Hoà là Cha Hoà, vì ngài biết rõ: một, là Bí Tích Truyền Chức đã THÀNH SỰ, và hai, cha Hoà chỉ bị cấm làm Mục vụ ở Giáo phận Vinh chớ chưa bị huyền chức, chưa bị cấm ở GP Phi và các GP khác! Những “con cua” không hiểu biết thì ra sức mạt sát cha Thông! Tui chỉ ngồi cười và thấy họ đáng tội nghiệp cho sự hiểu biết ít ỏi của mình nhưng rất lớn họng! 

Như vậy, có nghĩa là ĐGM bên Phi công nhận giấy Uỷ Nhiệm Thư là giấy thật, nghĩa là LM Hoà được giới thiệu, được uỷ nhiệm nhờ GM Phi phong chức đàng hoàng. Như vậy là cha Chưởng Ấn không có giả mạo thư. Còn tại sao ĐGM Long phủ nhận, và cha Chưởng Ấn lặng thinh chấp nhận tui hỏng biết! Lý do chắc các Ngài không thể nào công khai được. Ai muốn biết thì đi hỏi các Ngài. 

Tui chỉ minh định một điều là ĐGM bên Phi tin rằng Uỷ Nhiệm Thư là thật, và việc phong chức cho LM hoà do đó hợp pháp, nên mới không huyền chức. Không cần phải chờ điều tra nữa đâu. Chuyện coi như kết thúc. Ai thương, ai ghét, ai tôn trọng, ai coi thường cá nhân LM Hoà là chuyện của họ. 

Thay cho lời kết, tôi chỉ muốn nhắn gởi đến anh chị em đồng đạo vài điều trước khi tắt máy:

* Chúng ta giữ đạo phải biết lý do gì mà mình giữ đạo. Vì tôn kính và yêu mến Chúa. Mọi chuyện xảy ra trong giáo quyền có lắm lúc nhìn phát ớn, phát chán, không phải là lý do để Đức Tin bị lung lay, vì chúng ta giữ đạo không vì họ. Có thể nói, tui còn biết nhiều chuyện “động trời” hơn chuyện cha Hoà, nhưng tui chưa bao giờ vì vậy mà ngã lòng trông cậy vào Chúa. Tôi luôn cầu nguyện cho hàng giáo sĩ, hằng đêm. Xin mọi người cũng đừng quên cầu nguyện cho họ và cho chính mình nữa, để đừng bao giờ bị lung lạc mà bỏ Chúa.

* Chắc không ai mà không biết câu chuyện của cha John Vianney? Trước khi được thụ phong LM, một vị giáo sư thần học được lịnh của Đức Giám Mục để khảo sát thầy Viannney lần cuối về khả năng học vấn trước khi quyết định phong chức LM. Vianney đã không trả lời được câu hỏi nào! Nổi nóng, vị GS đập bàn quát: “Này John Vianney! Anh dốt như con lừa! Với một con lừa như anh, Giáo Hội hy vọng làm nên trò trống gì!?” 

Vianney khiêm tốn và bình tỉnh thưa lại: “Thưa thầy, ngày xưa ông Samson chỉ dùng một hàm răng lừa mà đánh bại 3000 quân Philitinh. Chẳng lẽ với cả một con lừa mà Thiên Chúa không dùng được vào chuyện gì sao?”

Đó! “Con lừa” đó trở thành LM, một LM thánh! Cha Thánh John Vianney được tôn làm thần tượng của các cha sở, là bổn mạng của các cha sở! 

Ta nói Chúa có chương trình của Chúa! Không ai biết hay đoán được “thày bói” Hồ Hữu Hoà sẽ có ích lợi gì, ích lợi bao nhiêu cho GH Philipines và giáo dân Phi! Wait and see! 

* Tất cả những câu trả lời cho câu hỏi Why (tại sao lại phong chức LM cho LM Hoà?), chưa ai có câu trả lời chính xác. Tất cả đều là suy đoán. Bị VC cài cắm, dùng tiền mua chức thánh,... hay bất cứ lý do gì để trả lời cho câu hòi “Tại sao nó xảy ra”, đều là suy đoán. Khi không có bằng chứng, chớ có phán như thánh! Nói cái gì cũng phải có bằng chứng. Có người phán như thiệt rằng LM Hoà dùng tiền mua chuộc ĐGM Long mà không một bằng chứng nào được trưng dẫn. Cẩn thận với những nick viết bừa như vậy.  

Khoảng 20 năm trước, một vị ân sư của tôi sang Mỹ và bọn học trò cũ chúng tôi được dịp hội ngộ chào đón thầy mình. Ngài là một chức sắc rất rất rất lớn trong GH VN. Ngài tâm sự với học trò: “Khó lắm! GH phải đương đầu với vô vàn khó khăn! Hội Đồng Giám Mục VN họp bàn nhiều chuyện, và chỉ chừng một tiếng đồng hồ sau buổi họp là ở bên ngoài có hết thông tin chúng tôi họp và bàn chuyện gì! Từ đó trở đi, có những vấn đề “nhạy cảm”, các GM thường “đi đêm”, bàn riêng với nhau, chớ không đem ra Hội Đồng để  bàn luận công khai nữa,...”

Câu hỏi được đặt ra là: “Trong HĐGMVN có gián điệp, có GM cam tâm làm gián điệp?”. Ngài trả lời: ”Không biết! Có thể có GM gián điệp và cũng có thể bị đặt máy nghe lén,...! Thâm nhập tới tận Dinh Độc Lập họ còn làm được, HĐGMVN nhầm nhò gì!”

* Hãy cẩn thận với những tên dlv cao cấp. Loại nầy khó phát giác lắm. Cần theo dõi thường xuyên và lâu dài mới thấy cái đuôi chúng ló ra. Chiến thuật của bọn chúng là “chửi CS 10, chửi kẻ chống CS 1”! Về đạo thì thường viết có vẻ đạo đức, nhiệt tình, nhưng có cơ hội là mạt sát không tiếc lời, để gây phân hoá, lung lạc người đọc!

....

* Tôi ủng hộ và chủ trương “làm sạch” những sai trái trong GH. Ai đọc bài của tôi cũng đều biết tôi ủng hộ cha Thông, một LM bị ghét nhứt ở VN (?), vì ngài đăng những chuyện lùm xùm không ai dám đăng. Tôi tin cha Thông với lòng đạo đức, với thiện ý muốn xây dựng một GHVN tốt đẹp. Ngày nào tôi biết ngài không còn ý hướng tốt lành đó, tin tui đi, Mười Lúa sẽ là người đầu tiên lên tiếng chống ngài y như tui vạch mặt những tên dlv núp lùm để đánh phá GH. Giáo sĩ không phải là “ông trời con”, đứng trên mọi người và trên cả pháp luật. Một GM hay LM ở Mỹ phạm pháp bị còng, bị nhốt tù, là chuyện thường, vì họ đáng bị trừng phạt do tội họ phạm. Đó là làm sạch GH. Nhưng tôi tuyệt đối không đứng về phe của những kẻ ác ý, hoàn toàn không có một thiện chí xây dựng GH, hay núp lùm, lợi dụng cơ hội để đánh phá GH. 

* Xin mọi người hãy cầu nguyện, bớt nói một chút, nhứt là nói những lời mình không biết trúng sai, làm cho lòng tin của người khác bị lung lay. Tội này không nhẹ đâu!

* Chuyện của LM Hoà tạm coi như đã có lời giải, đã có hồi kết. Hãy coi đó là một sự an bài, một lựa chọn thích hợp nhất, cho một người không thể chịu chức và làm mục vụ tại VN, hơn là một âm mưu đen tối do giáo quyền hay do CS dàn dựng nên, cho dù cách an bài đó quí vị không thích. Những chuyện nghi là sai trái, cứ phanh phui, cứ vạch, nhưng khi đã đủ thì nên biết ngừng! Đừng truy cùng diệt tận như “Diệt tuyệt sư thái” trong chuyện kiếm hiệp Kim Dung. Hãy cầu nguyện cho “ông thầy bói Hoà”, cho cha Hoà, để ngài trở nên hữu ích cho GH cách chung, cho giáo phận Maasin và tín hữu Philipines cách riêng. Cả một “con lừa” ốm nhách như cha Vianney, Chúa còn dùng được, chẳng lẽ một “thầy bói” mập mạp, trắng trẻo, thông thái,... lại vô dụng sao? 

Peter Tran
-------------------------
==> Xem các tin khác liên quan tới vụ Hồ Hữu Hòa, chấn động GP Vinh tại đây.!