Headlines
Loading...
🔴Xót Xa 1000 Giáo Dân Làm Đơn Xin Dịp Lễ Giáng Sinh - Xin Cầu Nguyện cho Các Tín Hữu

🔴Xót Xa 1000 Giáo Dân Làm Đơn Xin Dịp Lễ Giáng Sinh - Xin Cầu Nguyện cho Các Tín Hữu

Hơn 1.000 Kitô hữu ở Gaza làm đơn xin đến Jerusalem và Bethlehem

Năm nay có hơn 1.000 tín hữu Kitô tại miền Gaza làm đơn xin đến Jerusalem và Bethlehem, nhân dịp lễ Giáng sinh sắp tới.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Theo hãng tin Wafa của Palestine, truyền đi hôm mùng 08 tháng Mười Hai vừa qua, có khoảng 800 đơn được nhà chức trách Israel chấp thuận và 200 đơn bị từ chối, tuy nhiên đây không phải là tin chính thức.

Miền Gaza rộng 360 cây số vuông, bị Israel phong tỏa từ năm 2007 sau khi đảng Hamas lên nắm chính quyền tại đây. Theo Văn phòng Liên Hiệp Quốc về nhân đạo, gọi tắt là OCHA, trong 5 tháng đầu năm nay, cửa ải Rafah giữa Gaza và Ai Cập được mở 95 ngày trên tổng số 151 ngày.

Tại Gaza, có khoảng hai triệu dân cư, hầu hết theo Hồi giáo, chỉ có 1.066 tín hữu Kitô, hầu hết là tín hữu Chính thống, và chỉ có 136 tín hữu Công giáo họp thành một giáo xứ do cha Gabriel Romanelli, người Argentina, thuộc dòng Ngôi Lời Nhập Thể, coi sóc.

Israel phong tỏa Gaza vì cho rằng Hamas là một tổ chức khủng bố. Các tín hữu Kitô muốn tới Jerusalem và Bethlehem vào dịp lễ Giáng sinh phải làm đơn xin phép chính quyền Israel. Lễ Giáng sinh năm ngoái (2021), Israel cho phép 500 Kitô hữu được ra khỏi Gaza. Cha Romanelli nói rằng cho đến nay người ta không biết có bao nhiêu Kitô hữu sẽ được thị thực ra khỏi Gaza trong dịp Giáng sinh, vì có những giấy phép được Israel cấp, nhưng sau đó lại thu hồi.

Nhà cầm quyền Hamas ở Gaza phê bình chính sách của Israel về việc cấp thị thực xuất cảnh cho các Kitô hữu ở Gaza và gọi việc làm này là trái với công pháp quốc tế. Thông cáo của Hamas công bố hôm mùng 08 tháng Mười Hai vừa qua, nói rằng: “Chúng tôi lên án việc Israel cấm các tín hữu Kitô ở Gaza không được đến các nơi thánh trong những ngày lễ ở Jerusalem và Bethlehem. Đó là một sự vi phạm trắng trợn quyền tự do hành đạo”. Hamas kêu gọi Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế cũng như các tổ chức nhân quyền “lãnh trách nhiệm bảo vệ nhân quyền đối với nhân dân Palestine và buộc Israel là quyền lực chiếm đóng phải chịu trách nhiệm”.

(KNA 9-12-2022)