Headlines
Loading...
Sự lạ xảy ra suốt 500 năm tại 1 tu viện: Sàn nhà tự chuyển màu đỏ mỗi năm 1 lần ?

Sự lạ xảy ra suốt 500 năm tại 1 tu viện: Sàn nhà tự chuyển màu đỏ mỗi năm 1 lần ?

Vào ngày 6 tháng 8 năm 953, 200 tu sĩ sống tại tu viện San Pedro de Cardeña ở Burgos, Tây Ban Nha, đã bị quân Hồi giáo xử tử, tử vì đạo. Từ thời điểm đó cho đến cuối thế kỷ 15, sàn nhà tại nơi họ tử đạo chuyển sang màu đỏ máu mỗi năm một lần.

Sự kiện phi thường được lặp lại cho đến vài năm trước cuộc Reconquista (Cuộc truy lùng) vào năm 1492 với sự đầu hàng cuối cùng của những người Hồi giáo đang cầm cự ở Granada và sự hợp nhất lãnh thổ Tây Ban Nha dưới thời Vua Ferdinand và Nữ hoàng Isabella, được gọi là Quân chủ Công giáo.

Theo một số chuyên gia, lịch sử của tu viện có từ thế kỷ thứ năm, mặc dù những cư dân hiện tại của tu viện ngày nay nói rằng không có bằng chứng lịch sử nào về nó cho đến cuối thế kỷ thứ chín.

Trong mọi trường hợp, San Pedro de Cardeña là một trung tâm Kitô giáo quan trọng trong nhiều thế kỷ và di tích của Thánh Peter, Thánh Paul, và Thánh John the Evangelist - trong số những người khác - được tôn kính ở đó.

Giống như toàn bộ khu vực Burgos, trong nhiều thập kỷ, xung quanh tu viện là vùng đất biên giới tranh chấp, nơi diễn ra các cuộc đấu tranh giữa các vương quốc Cơ đốc giáo và Hồi giáo. Để tăng cường các cuộc tấn công của họ, người Saracens cũng lợi dụng cuộc giao tranh giữa các vị vua và các lãnh chúa phong kiến ​​Cơ đốc giáo.

Vị vua Umayyad đầu tiên của Córdoba, Abderramán III, đã lợi dụng những bất đồng giữa Ordoño III, vua của León, và Fernán González, bá tước Castile, và phát động cuộc xâm lăng dẫn đến cái chết của 200 tu sĩ dòng Benedictine của San Pedro de Cardeña.


Cộng đồng các tu sĩ Trappist của tu viện San Pedro de Cardeña ở Burgos, Tây Ban Nha. | Nguồn ảnh: Tổng giáo phận Burgos

Việc cướp phá tu viện và giết hại các tu sĩ vì lòng căm thù đức tin đã được ghi lại trong Biên niên sử chung của Alfonso X the Wise, bộ lịch sử khổ lớn đầu tiên của Tây Ban Nha được viết trực tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha Castilian vào cuối thế kỷ 13.

García Fernández, con trai của Fernán González, đã khôi phục lại tu viện sau khi nó bị cướp phá. Chính trong tu viện nơi các tu sĩ bị chặt đầu, từ đó được gọi là tu viện của các vị tử đạo, nơi máu của các vị tử đạo chảy hàng năm cho đến thời vua Henry IV, người qua đời vào cuối thế kỷ 15.

Em gái của ông, Nữ hoàng Isabella của Castile, là một trong những người hành hương nổi tiếng nhất đã đến San Pedro de Cardeña để tưởng nhớ các vị tử đạo, cũng như các quốc vương Felipe II, Felipe III và Carlos II.

Sự sùng kính phổ biến đến nỗi vào năm 1603, Giáo hoàng Clement VIII đã cho phép tôn giáo này thông qua một bản tóm tắt của giáo hoàng, đề ngày 1603.

El Cid và tu viện

Mối liên hệ giữa tu viện San Pedro de Cardeña và một trong những nhân vật nổi bật nhất của Tây Ban Nha Reconquista cũng mang đến cho nơi này một luồng khí đặc biệt.

Theo Cantar de Mio Cid, (Bài hát của Chúa tôi), một bản anh hùng ca về chiến binh lừng danh Rodrigo Díaz de Vivar (El Cid), thì đó là tu viện San Pedro de Cardeña, nơi El Cid bỏ vợ là Doña Jimena và anh ta. những người con gái khi ông phải lưu vong vào nửa sau thế kỷ 11. Trụ trì lúc đó là Thánh Sisebuto.

El Cid chết ở Valencia vào năm 1099. Vợ của ông vẫn nắm quyền chỉ huy thành phố, nhưng sự tấn công dữ dội của người Hồi giáo khiến bà phải chạy trốn vào năm 1102. Do đó, bà quyết định di chuyển thi hài của chiến binh thần thoại từ nhà thờ Valencia đến San Pedro de Cardeña.

Lăng mộ của El Cid đã bị quân đội của Napoléon xâm phạm vào năm 1808, nhưng Tướng Thiébault đã quyết định đặt hài cốt của hiệp sĩ trong một lăng mộ nằm trên đại lộ chính ở thành phố Burgos. Hài cốt được đưa trở lại tu viện vào năm 1826.

Sau khi Tây Ban Nha tịch thu, trong đó chính phủ quốc hữu hóa các tài sản của các dòng tu, bao gồm cả các tu viện, hài cốt của El Cid được chuyển đến nhà nguyện Burgos Town Hall vào năm 1842.

Mãi đến năm 1921, hài cốt của El Cid mới được an nghỉ bên cạnh vợ ông trong nhà thờ Burgos.

Tuy nhiên, tại tu viện có một bia đá tưởng niệm Babieca, con ngựa trung thành của El Cid, nơi truyền thống nói rằng con vật được chôn cất.

Nỗ lực khôi phục đời sống tu viện

Do bị tịch thu, tu viện San Pedro de Cardeña đã bị tước quyền xuất gia trong 106 năm. Dòng Benedictine đã cố gắng khôi phục đời sống tu viện ở đó vào cuối thế kỷ 19 nhưng không thành công, vì họ không thể sử dụng đất để hỗ trợ cộng đồng.

Một cách ngắn gọn, các Giáo phụ Piarist đã chiếm tu viện từ năm 1888 đến năm 1901. Bốn năm sau, một số tu sĩ Capuchin người Pháp bị trục xuất khỏi Toulouse đã đến và ở đó cho đến năm 1921.

Năm 1933, một cộng đồng Xitô đã đến nơi này từ San Isidro de Dueñas, ở Palencia. Sự bùng nổ của Nội chiến Tây Ban Nha đã ngăn cản việc định cư cuối cùng của họ ở đó cho đến năm 1942, kể từ khi địa điểm này được chuyển đổi thành một trại tù trong cuộc xung đột. Năm 1948, tu viện nhận được quyền sở hữu tài sản.

Hiện tại, một cộng đồng các tu sĩ Trappist sống trong tu viện, và mỗi Tháng 8 họ tưởng nhớ đến sự tử đạo của các bậc tiền bối.

Câu chuyện này được xuất bản lần đầu tiên bởi ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA. Nó đã được dịch và chuyển thể bởi CNA.