Headlines
Loading...
Thông Báo Giải Thể 1 Đại Chủng Viên Lúc Này - Xin Cầu Nguyện

Thông Báo Giải Thể 1 Đại Chủng Viên Lúc Này - Xin Cầu Nguyện

Chế độ độc tài Nicaragua tuyên bố giải thể một trường đại học đào tạo chủng sinh

Bộ Nội vụ Nicaragua (Migob) đã thông báo trên các phương tiện truyền thông chính thức về việc “tự nguyện giải thể” Đại học Công giáo Vô nhiễm Nguyên tội của Tổng giáo phận Managua (UCICAM), một trung tâm đào tạo cho các chủng sinh của thủ đô Nicaragua.

Theo thỏa thuận cấp bộ trưởng 77-2023-OSFL, được công bố vào ngày 18/5/2023 trên tờ La Gaceta, tờ báo chính thức của chế độ, bộ trưởng nội vụ, bà María Amelia Coronel Kinloch, đã phê chuẩn “bằng cách giải thể tự nguyện được các thành viên đồng ý… hủy bỏ tư cách pháp nhân” của Đại học (UCICAM).

Theo chính phủ Nicaragua, trường đại học, được đăng ký trong hồ sơ công khai từ tháng 7/2012, đã bị cáo buộc “không tuân thủ các nghĩa vụ của mình kể từ năm 2015, vì họ không báo cáo tài chính và ban giám đốc”.

Tuy nhiên, tờ báo điều tra địa phương Confidencial cho biết rằng đại diện của một số tổ chức quốc gia bị giải thể đã cáo buộc Bộ Nội vụ đã ngăn cản họ tuân thủ việc nộp các tài liệu cần thiết.

Trụ sở chính của Đại học Công giáo Vô nhiễm Nguyên tội được đặt trong cùng cơ sở với Đại Chủng viện La Purísima ở Managua, thủ đô Nicaragua, và đó là nơi các chủng sinh của tổng giáo phận được đào tạo chuyên sâu về triết học và thần học kể từ năm 2011. Hiệu trưởng của đại học là Cha Eyleen Castro Rodríguez.

Hiệu trưởng đầu tiên của đại học là Đức cha Silvio Báez, giám mục phụ tá của Managua, hiện đang sống lưu vong ở Hoa Kỳ sau khi nhận nhiều lời đe dọa mạng sống. Ngài là một trong những giáo sĩ chỉ trích chế độ độc tài Nicaragua nhiều nhất.

Từ tháng 12/2021 đến tháng 3/2023, khoảng 19 trường đại học trong nước đã buộc phải đóng cửa.

Trong số những trường bị ảnh hưởng có Đại học Gioan Phaolô II và Đại học Kitô giáo tự trị Nicaragua (UCAN).

Không giống như những gì đã xảy ra với Đại học Công giáo Vô nhiễm Nguyên tội, hai tổ chức giáo dục đại học trên đã buộc phải chuyển quyền sở hữu đồ đạc và bất động sản của họ cho Nhà nước Nicaragua.

Theo báo cáo “Nicaragua: Một Giáo hội bị bách hại?” mới được công bố, trong 5 năm qua, đã có ít nhất 529 vụ tấn công do chế độ độc tài của Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega thực hiện nhằm vào Giáo hội, trong số đó có 90 vụ trong năm 2023.

Báo cáo đặc biệt lưu ý đến các trường hợp: việc giam giữ Đức cha Rolando Álvarez, người đã bị kết án oan 26 năm 4 tháng tù hồi tháng 2 năm nay; việc trục xuất 32 nữ tu khỏi Nicaragua; bảy tòa nhà của Giáo hội bị chế độ tịch thu; và các phương tiện truyền thông khác nhau của Giáo hội phải ngừng hoạt động.

Hồng Thủy - Vatican News