Headlines
Loading...
Bất ngờ Từ bỏ ngành tiếp viên Hàng Không Ngã rẽ chuyển hướng đi Tu làm Sơ

Bất ngờ Từ bỏ ngành tiếp viên Hàng Không Ngã rẽ chuyển hướng đi Tu làm Sơ

Evelyn đã rời bỏ cuộc sống xa hoa để chuyên tâm cầu nguyện và làm việc trong đan viện ở Tây Ban Nha. Nữ đan sĩ xác tín: “Ơn gọi đan sĩ giống như con tim, chúng ta không thấy trái tim, nhưng nó rất quan trọng”.

Evelyn, người Singapore, để lại công việc tiếp viên của một trong những hãng hàng không quan trọng của quốc gia này, để dâng mình cho Chúa trong một đời sống cầu nguyện và lao động.

Dịp khấn lần đầu tháng 01/2018, trong đan viện Segovia, Tây Ban Nha, sơ Evelyn chia sẻ: “Tôi có tất cả mọi thứ xa hoa, nhưng tôi cũng nhận ra rằng những thứ này không thực sự lấp đầy khoảng trống trong tôi”.


Từ Tin lành đến Công giáo

Trước khi trở thành đan sĩ, Evelyn là tín hữu Tin lành. Sơ nói: “Tôi đã lãnh nhận bí tích Thánh tẩy trong giáo hội Tin lành. Tôi luôn tìm kiếm Chúa. Tôi tìm kiếm sự thật, ngay cả khi tôi không phải là một người thực hành đạo thường xuyên. Tôi đã theo học trong một trường nội trú của Tin lành. Sau đó, Chúa đã ban ơn cho tôi hiểu giáo huấn của Thánh Phêrô qua một người bạn Công giáo. Từ đó tôi chuyển qua Công giáo”.

Là tiếp viên hàng không, Evelyn thường xuyên đến Roma, và thường đến nhà thờ Santa Maria sopra Minerva, nơi Thánh Catarina thành Siena an nghỉ. Sơ Evelyn thú nhận: “Tôi đã có một tình bạn thiêng liêng với thánh nữ. Như những người thời của Thánh nhân, tôi gọi ngài là mẹ, và tôi chia sẻ đặc sủng ‘veritas’ tìm kiếm và trung thành với sự thật”.

Sơ nói tiếp: “Sau đó, ở Singapore các nữ tu của Mẹ Têrêsa thánh Calcutta đã giới thiệu cho tôi với một linh mục dòng Đa Minh. Từ linh mục này tôi biết các tu sĩ Đa Minh ở Tây Ban Nha, một trong số đó đến từ Segovia, và chính linh mục này giới thiệu tôi với các nữ đan sĩ”.

Nhưng thực tế, mọi thứ không dễ dàng. Lúc đầu gia đình của nữ tiếp viên không chấp nhận quyết định của con mình. Sơ nói: “Tôi có một cuộc sống khá thoải mái. Nhưng ở châu Á mọi người có đời sống thực hành tôn giáo tốt, và chính tôn giáo đã giúp gia đình tôi từng bước chấp nhận ơn gọi của tôi. Giờ đây gia đình đã đồng ý với quyết định của tôi bởi vì ba mẹ anh chị em tôi biết tôi hạnh phúc. Điều quan trọng là Chúa đang tìm kiếm chúng ta, cho đến khi chúng ta nhận ra điều đó. Khi bắt đầu cảm thấy thiếu điều gì đó, và muốn lấp đầy, chúng ta cần phải rất thành thật với chính mình và nhận ra thực sự mình muốn điều gì”.


Sứ vụ trong đan viện

Phương châm sống của Dòng Đa Minh là “Ngợi khen, chúc tụng và rao giảng”. Dường như điều này mâu thuẫn với sứ vụ mà Evelyn muốn, vì thế tiếp viên hàng không đã quyết định dâng mình cho Chúa trong một đan viện chiêm niệm.

Nhưng sơ giải thích rằng sơ sống sứ vụ này với “sự thinh lặng và cầu nguyện. Ở đây không cần nói nhiều, bởi vì chính sự hiện hữu của một đan sĩ trong đan viện cho đời sống cầu nguyện, bác ái với chị em có thể làm nhiều điều hơn nếu sống giữa đời. Và ngay cả nhiều người không hiểu hình thức sống và sự hiện hữu của chúng tôi, thì ơn gọi đan tu trong một đan viện có thể được xem như trái tim cho sự sống của một người. Chúng ta không thấy trái tim nhưng nó quan trọng. Đời sống của một nữ đan sĩ trong Giáo hội là như thế.


Một ngày sống của đan sĩ Đa Minh chiêm niệm

Sơ Evelyn cho biết một ngày sống đơn giản của cộng đoàn đan viện như sau: “Chúng tôi bắt đầu một ngày mới bằng cầu nguyện. Từ bình minh chúng tôi cầu nguyện để duy trì sự kết hiệp với Chúa. Hiến chế Sacrosanctum Concilium dạy rằng phụng vụ là đỉnh cao hướng tới hoạt động của Giáo hội, và đồng thời là nguồn mọi năng lượng của Giáo hội. Buổi  sáng chúng tôi làm việc để hiệp nhất với mọi người đang phải làm việc vất vả mưu sinh. Sau ăn trưa chúng tôi có một chút thời gian giải trí, và buổi chiều có giờ học, điều này rất quan trọng trong đan viện”.

Sơ giải thích: “Đối với các nữ đan sĩ, học hành không chỉ để nuôi dưỡng đời sống chiêm niệm, nhưng còn giúp loại bỏ những cản trở nảy sinh từ thiếu hiểu biết. Việc học định hình những đánh giá thực tế và cũng là cách thức để Thánh Thần khai sáng tâm trí”.


Mỗi Kitô hữu là một người chiêm niệm

Sơ Evelyn khẳng định rằng “đời sống chiêm niệm không chỉ dành cho các đan sĩ hoặc các tu sĩ. Thực ra, chiêm niệm, hay cái nhìn yêu thương  của linh hồn hướng đến Chân lý Thiên Chúa dành cho mọi Kitô hữu. Đúng là đời sống dâng hiến mang lại cho chúng tôi một sự hiện hữu giúp tìm kiếm Chúa, bởi vì đó là lời kêu gọi của Chúa. Khi đáp lại Chúa và hành động theo Thánh Ý Người tôi cảm thấy hạnh phúc. Đối với tôi, tu sĩ có thể trao ban cuộc sống mình không chỉ hoàn toàn cho Thiên Chúa, nhưng vì Chúa hoàn toàn cho nhân loại”.


Bí mật của nụ cười

Điều thu hút Evelyn đến đời sống đan tu đó là “đón nhận Tình yêu Chúa, hiệp nhất với Chúa để hiểu Thánh Ý Người”. Sơ nói: “Tôi chỉ muốn dâng lời tạ ơn Chúa vì ơn gọi này và vì hồng ân đời sống đan tu”.

Nếu có một điều gì đó mọi người có ấn tượng khi gặp sơ Evelyn đó là nụ cười. Có người hỏi bí mật ở đâu sơ lại luôn có nụ cười nở trên môi như vậy. Sơ trả lời “Hạnh phúc trong Chúa”.